Friday, December 20, 2019

Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng – Năm A – 21-12-2019


Thu Bay III MV

Diễm Ca 2:8-14

8 Tiếng người tôi yêu văng vẳng đâu đây, kìa chàng đang tới, nhảy nhót trên đồi, tung tăng trên núi.9 Người yêu của tôi chẳng khác gì linh dương, tựa hồ chú nai nhỏ.  Kìa chàng đang đứng sau bức tường nhà, nhìn qua cửa sổ, rình qua chấn song.10 Người yêu của tôi lên tiếng bảo: "Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy ra đây nào!11 Tiết đông giá lạnh đã qua, mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi.12 Sơn hà nở rộ hoa tươi và mùa ca hát vang trời về đây.  Tiếng chim gáy văng vẳng trên khắp đồng quê ta.13 Vả kia đã kết trái non, vườn nho hoa nở hương thơm ngạt ngào.  Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy ra đây nào!14 Bồ câu của anh ơi, em ẩn trong hốc đá, trong vách núi cheo leo.  Nào, cho anh thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng, vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng."

(Trích Sách Diễm Ca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/cuuuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay Giáo hội mời gọi tôi đọc một phần của Sách Diễm Ca, xuất hiện vào khoảng thế kỷ X, TCN, trong đó bao gồm những lời thơ đầy trữ tình và mộng mơ.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn thả hồn vào những hình ảnh mà Sách Diễm Ca diễn tả: “Tiếng người tôi yêu văng vẳng đâu đây…nhảy nhót trên đồi, tung tăng trên núi… Người yêu của tôi chẳng khác gì linh dương, tựa hồ chú nai nhỏ…đang đứng sau bức tường nhà, nhìn qua cửa sổ, rình qua chấn song…Người yêu của tôi lên tiếng: "Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy ra đây nào! Tiết đông giá lạnh đã qua, mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi…Sơn hà nở rộ hoa tươi và mùa ca hát vang trời…Tiếng chim gáy văng vẳng trên khắp đồng quê…Vả kia đã kết trái non, vườn nho hoa nở hương thơm ngạt ngào…Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy ra đây nào!... Bồ câu của anh ơi…cho anh thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng, vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng.  Tôi cảm thấy thế nào trong những vần thơ và tiếng nói êm đềm này?  Hãy cứ ở lại trong những mộng tưởng này, và để những hình ảnh này dẫn tôi đến những gì là yêu thương, thanh thoát, êm đềm, lãng mạn mà chính Chúa đang muốn nói với tôi trong Mùa Vọng này.

2.     Hôm nay đã là ngày cuối của tuần III Mùa Vọng, mùa mong chờ Chúa đến.  Tôi đã sống tâm tình chờ mong Chúa đến như thế nào?  Tôi có chờ Chúa như tâm tình mà Sách Diễm Ca nói với tôi hôm nay không, hay tôi đã chờ Chúa đến trong sợ hãi, trong những bước chân nặng nề, trong một tâm hồn thiếu chuẩn bị?  Nên nhớ Chúa là người yêu của tôi, Ngài mong được nghe tiếng của tôi, mong được thấy mặt tôi, mong được ở bên tôi, ở riêng với tôi, tựa như mỗi khi tôi hẹn hò với người tôi yêu vậy—sửa soạn rất nhiều từ áo quần, đầu tóc, tư tưởng, đến những chia sẻ...  Chỉ còn một vài ngày nữa là đến Lễ Giáng Sinh, tôi muốn sống tâm tình chờ đợi Chúa như Sách Diễm Ca hôm nay dẫn lối.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện với bài hát, “Hãy Đến Bạn Tình Ta” do Trần Minh Hứa qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=TbLlwGDcyDU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment