Friday, December 27, 2019

Thứ Bảy - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A – 28-12-2019 – Lễ Các Thánh Anh Hài

Thu Bay BNGS

Mát-thêu 2:13-18

13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!"14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 "Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Kitô giáo đúng nghĩa là tôn giáo nhập thể, đạo cứu độ.  Điểm rất đẹp của niềm tin đó là, thúc đẩy tôi tìm gặp Chúa giữa những bề bộn và ngổn ngang của cuộc sống.  Nếu tôi chỉ tìm sự an phận trong những lời kinh, đóng khung Thiên Chúa trong nhà thờ, và cầu ơn cho riêng mình, tôi không phải là Kitô hữu nữa, tôi không còn theo Chúa Giêsu nữa.  Bài đọc hôm nay đẩy tôi trở lại với thực tế của con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua, nơi sự ghen tương, độc ác, ích kỷ và kinh tởm con người bị phơi bày.  Hê-rô-đê vì độc tài nên trở thành độc ác, vì sợ hãi nên trở nên man rợ, đã giết tất cả các trẻ em từ hai tuổi trở xuống.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn đi vào những cái chết tàn bạo, độc ác và man rợ của các trẻ thơ; đồng thời đi vào những tiếng kêu xé lòng của những cha mẹ chứng kiến con thơ trên tay của họ bị giựt, chém, giết.  Xin cho tôi can đảm dám đối diện, dám ở lại trong những hình ảnh này hầu, giúp tôi trở nên ý thức và biết ngăn chặn những sự ác từ trong lòng tôi, và từ cuộc đời này.    

2.      Bài đọc hôm nay dành cho lễ kính các trẻ thơ, các thánh anh hài, bị giết khi Chúa Giêsu chào đời.  Tuy nhiên, Giáo hội không muốn tôi mừng lễ này chỉ trong cái nhìn lịch sử của 2000 năm trước, nhưng muốn tôi nhìn cho rõ các trẻ thơ ngày hôm nay vẫn đang bị giết và ngược đãi một cách tàn bạo hơn ngày xưa, cả hình thức lẫn số liệu.  Trước hết đó là vấn đề phá thai trên thế giới.  Theo ước tính của Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới (WHO) mỗi năm có khoảng 40-50 triệu vụ phá thai, tức khoảng 125,000 vụ mỗi ngày (https://www.worldometers.info/abortions/).  Dầu với những kỹ thuật khoa học phát triển rất cao, tạo ra những sản lượng lương thực rất phong phú, nhưng vẫn có đến 795 triệu người chết đói mỗi năm, trong đó 15,000 trẻ em chết đói mỗi ngày (https://www.worldhunger.org/world-child-hunger-facts/).  Tình trạng buôn người, theo Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (The Internaltional Labour Organization) ước tính, những tổ chức buôn người mỗi năm kiếm lợi khoảng 150 tỉ Mỹ kim từ 20-40 triệu nạn nhân, trong đó 81% bị cưỡng bức lao động, 25% là trẻ em, và 75% nữ giới và trẻ em gái bị bán vào các ổ mãi dâm (https://www.dosomething.org/us/facts/11-facts-about-human-trafficking).  Tôi muốn dành những giây phút này, cầu nguyện cho các trẻ em bị giết từ trong bào thai, các nạn nhân của tình trạng buôn người do sự độc ác, độc tài, độc đoán, ích kỷ, vô lương tâm của con người.  Tôi cầu nguyện cho sự tàn ác này phải chấm dứt, trước tiên trong lòng tôi, rồi gia đình tôi, cộng đoàn xứ đạo tôi, đất nước tôi và thế giới.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Loài Người Ơi,” của Văn Thiều, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=THDlQdVbZzM&list=RDTHDlQdVbZzM&start_radio=1&t=96

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment