Thursday, December 5, 2019

Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng – Năm A – 6-12-2019


Thu Sau I MV

Isaia 29:17-24

17 Chỉ còn chút nữa, chút ít nữa thôi, núi Li-băng sẽ lại thành vườn cây ăn trái, và vườn cây ăn trái sẽ sum sê như một cánh rừng, chẳng phải thế sao?18 Ngày ấy, kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách, mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm và sẽ được nhìn thấy.19 Nhờ ĐỨC CHÚA, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi, và vì Đức Thánh của Ít-ra-en, những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.20 Thật vậy, loài bạo chúa đã không còn nữa, quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong, và mọi kẻ rắp tâm làm điều ác ắt sẽ bị diệt trừ:21 đó là những kẻ dùng lời nói làm cho người ta bị kết tội, và cho người xử án tại cửa công phải mắc bẫy; chúng dùng những lời lẽ vô căn cứ mà làm cho người công chính bị gạt ra ngoài.22 Vì thế, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa nhà Gia-cóp, Đấng đã cứu chuộc Áp-ra-ham, phán thế này:"Từ nay Gia-cóp sẽ không còn phải xấu hổ, từ nay nó sẽ không còn bẽ mặt thẹn thùng,23 vì khi Gia-cóp nhìn thấy nơi nó những công trình tay Ta đã làm, nó sẽ tuyên xưng danh Ta là thánh, sẽ tuyên xưng Đấng Thánh của Gia-cóp là thánh, và sẽ kính uý Thiên Chúa của Ít-ra-en.24 Những người tâm trí lầm lạc sẽ có được sự hiểu biết, và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn dạy.

(Trích Sách Isaia bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/cuuuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Tiên tri Isaia trong bài đọc hôm nay là những lời đầy hy vọng.  Bởi giữa chốn lưu đầy của thân nô lệ, người Ít-ra-en ngày ngày phải chịu biết bao nhiêu cảnh áp bức cùng cực; bên cạnh đó, những tin tức, những suy nghĩ của họ về quê hương chỉ là một chốn hoang vu, đền thờ bây giờ đã điêu tàn, và tương lai hồi hương thì xa xăm mờ mịt.  Giữa cảnh đen tối của hiện tại và tương lai mờ mịt, Isaia đã gióng lên những lời thật đẹp, lời của ông như phát sáng giữa thực tại đen tối tuyệt vọng, lời của ông có thể làm hồi sinh những tâm hồn đang chán chường, quỵ ngã.  Tôi có cảm thấy được sức sống, ánh sáng và hy vọng trong những lời của Isaia, trong bài đọc hôm nay không?  Tôi muốn đọc lại những lời này nhiều lần để những lời, những hình ảnh như: vườn cây trái xanh tươi và sum suê, người mù thấy đường, người điếc nghe được, những người bị áp bức bất công được nâng dậy, nhảy múa như nai, trở nên bổ dưỡng tuôn chảy trong tôi, giúp tôi sống mạnh, sống hy vọng, vượt qua mọi khó khăn trong hiện tại.

2.      Những lời của Isaia có tạo cho tôi một hứng khởi, muốn trở nên hy vọng cho người khác bằng cách, từ nay cố gắng sẽ chỉ nói những lời tích cực, hy vọng, vui tươi để nâng đỡ mọi người quanh tôi, đặc biệt những người đang có một hiện tại thật bi đát và tăm tối?  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn chiêm ngắm cuộc sống quanh tôi, ai là những người đang cần những lời khích lệ, hy vọng và nâng đỡ của tôi lúc này?  Tôi có thể cầu nguyện cho họ ngay lúc này, và tìm những lời cao đẹp trong những câu chuyện của họ để nói cho họ, ngay sau giờ cầu nguyện này, hoặc trong ngày hôm nay, nếu tôi gặp họ?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment