Wednesday, December 25, 2019

Thứ Năm - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A – 26-12-2019 – Lễ Thánh Tê-pha-nô, tử đạo


Thu Nam Tuan Bat Nhat GS

Tông Đồ Công Vụ 7:55-60

55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông [Tê-pha-nô] đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa.56 Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa."57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô.59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con."60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Nói thế rồi, ông an nghỉ.

(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chỉ một ngày sau Lễ Giáng Sinh, bầu khí tưng bừng tràn ngập lòng người, hôm nay Giáo hội mừng lễ Thánh Tê-pha-nô tử đạo.  Điều này như nhắc nhở tôi, đời sống Kitô hữu luôn gắn liền với thập giá, như Chúa Giêsu, Ngài đã sinh ra làm người, sống giữa nhân loại như mọi người và cuối cùng bị chết treo trên thập giá, với một mục đích là để cứu độ, chia sẻ, thông cảm và đi qua mọi đau khổ của kiếp người với tôi.  Bởi vậy, đời sống chứng nhân của tôi cũng phải gắn liền với đau khổ, bắt bớ và thập giá; không thể có một Kitô hữu đúng nghĩa, một nhân chứng Kitô đúng nghĩa nếu tôi xa lạ và dửng dưng với những đau khổ của những người thân trong gia đình, cộng đoàn, đất nước, và thế giới.  Trong giây phút này tôi muốn suy nghĩ về đời sống đức tin của tôi bao lâu nay.  Tôi đang lẩn trốn hay cảm thông với những đau khổ của tha nhân?  Tôi muốn sống chứng nhân như thế nào trong ngày hôm nay?

2.     Ở cuối bài đọc hôm nay, tác giả ghi nhận những lời cuối cùng của Tê-pha-nô: “‘Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.’  Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: ‘Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.’ Nói thế rồi, ông an nghỉ.” (Tđcv 7:59-60).  Đây cũng là những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá (Lk 23:34, 46).  Có thể nói đây là một trong những bằng chứng, Phúc âm Luca và Sách Tông Đồ Công Vụ có cùng một tác giả.  Tuy nhiên điểm đáng chú ý ở đây đó là, kể từ cái chết của Chúa Giêsu, Tê-pha-nô là chứng nhân đầu tiên đã sống đời chứng nhân giống Chúa Giêsu: hy sinh mạng sống vì đức tin, và dám cầu nguyện tha thứ cho kẻ giết mình, đúng như lời Chúa Giêsu dạy (Lk 6:27-28).  Đó chính là niềm tin Kitô giáo.  Tôi yêu mến đức tin này không?  Tôi dám sống đời sống đức tin như vậy không?  Tôi cần những ơn gì để giúp tôi sống đức tin này?  Hãy chia sẻ với Chúa Giêsu và Thánh Tê-pha-nô để được trợ giúp.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hang Be-lem” của Hải Linh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=qgloKZhXm8s    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment