Sunday, December 8, 2019

Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng – Năm A – 9-12-2019 – Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội


Thu Hai II MV

Luca 1:26-38

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Biến cố truyền tin là một trong những biến cố quan trọng nhất của niềm tin Kito giáo, bởi nó là khởi đầu của mầu nhiệm nhập thể, Thiên Chúa làm người.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn bắt chước Thánh I-nha-xi-ô khi chiêm ngắm mầu nhiệm cứu chuộc, tức là đặt mình vào trong những giây phút đầu tiên nhất của chương trình cứu chuộc.  Tôi có thể hình dung, tôi được ngồi bàn chuyện với Ba Ngôi Thiên Chúa để đưa ra một kế hoạch táo bạo, nhưng hữu hiệu nhất để cứu độ loài người.  Tôi nghe thấy gì và đóng góp gì trong cuộc thảo luận ấy?  Tôi để ý từng Ngôi Thiên Chúa chia sẻ tình thương và dự định cứu độ con người ra sao?  Cuối cùng Thiên Chúa làm một quyết định, Ngôi Hai xuống thế làm người, quyết định này quá táo bạo, đến mức có thánh tổ phụ nói rằng, quyết định ấy đã gây chấn động thiên cung khiến, các thiên thần “té khỏi ghế, rụng cả cánh,” vì bàng hoàng.  Tôi muốn tự hỏi: Tôi là ai và con người là gì mà Thiên Chúa lại để ý quan tâm, lại có một kế hoạch kinh hoàng đến như vậy?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?

2.     Tôi cũng muốn ngắm nhìn Mẹ Maria.  Mẹ cũng kinh hoàng và bối rối như thế nào khi được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế?  Mẹ đã lắng nghe và đón nhận ý định của Thiên Chúa ra sao?  Tôi là ai và đang làm gì khi chứng kiến cảnh truyền tin này?  Tôi để ý xem Chúa chọn tôi tham dự vào mầu nhiệm cứu chuộc như thế nào?  Chưa hẳn đã phải là cứu cả nhân loại, nhưng ít ra và trước nhất Chúa muốn có một kế hoạch cứu chuộc tôi, tôi đón nhận và hợp tác với Chúa như thế nào?  Tôi nói chuyện với Mẹ Maria, nếu tôi cảm thấy bối rối đón nhận lời ngỏ của Thiên Chúa với tôi trong lúc này.         

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment