Tuesday, July 23, 2019

Thứ Tư Tuần XVI Mùa Thường Niên – Năm C – 24-7-2019


Thu Tu XVI TN

Mát-thêu 13:1-9

1Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.  Người nói: “4Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9Ai có tai thì nghe."

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#13)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể thấy ngay hai điều rất đẹp ở người gieo giống này: Thứ nhất, người gieo này là một người hào phóng, gieo một cách xả láng, vung vãi hạt giống tứ tung, không tiếc; thứ hai, người gieo này rất lạc quan tin rằng, hạt đã gieo chắc chắn sẽ nảy mầm, dù rơi vào vùng đất nào đi nữa.  Ở những câu kế tiếp của dụ ngôn này, Chúa Giêsu giải thích: Người gieo giống ở đây chính là Thiên Chúa, hạt giống chính là lời của Ngài, và mảnh đất chính là tâm hồn của người nghe, trong đó có tôi.  Tôi cảm thấy thế nào khi, dù tôi là loại đất nào đi nữa, Chúa vẫn gieo lời của Ngài vào lòng tôi, và Ngài lạc quan mà hy vọng rằng một ngày kia lời Ngài sẽ sinh hoa kết trái trong lòng tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này khi Ngài luôn tin tưởng tôi, dù tôi có là ai đi nữa?  Tôi muốn đáp trả như thế nào trước sự tin tưởng và lạc quan của Chúa đối với tôi?

2.       Tôi muốn hình dung cảnh Chúa Giêsu ra khỏi nhà, gặp đám đông chen chúc nhau, khiến Ngài phải lên thuyền mà nói chuyện với dân chúng.  Ngài làm một nghĩa cử rất đẹp đối với họ đó là, nói một điều rất quan trọng cho họ nghe, rằng: Thiên Chúa luôn tin tưởng mọi người, dù họ là ai đi nữa, Ngài vẫn gieo lời yêu thương của Ngài trong lòng họ.  Tôi muốn suy ngẫm hình ảnh rất đẹp này của Chúa Giêsu.  Kể từ hôm nay trở đi, bắt chước Chúa Giêsu, tôi sẽ chỉ gieo những lời yêu thương một cách lạc quan vào lòng mọi người mà tôi gặp gỡ mỗi ngày, dù họ là người như thế nào đi nữa, và tôi chiêm ngắm những lời ấy nảy mầm như thế nào trong lòng họ.  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, Người Gieo Giống của Lm. Nhạc sĩ Hoàng Đức, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=R3Kt6WEWJDA       


Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment