Saturday, July 20, 2019

Chúa Nhật Tuần XVI Mùa Thường Niên – Năm C – 21-7-2019


CN XVI TN

Luca 10:38-42

38Giê-su vào làng kia, có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" 41Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#10)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Cầu nguyện và Phục vụ, cả hai đều cần thiết.  Bài đọc hôm nay dường như cho tôi thấy đây là nỗi băn khoăn của Cộng đoàn Luca giữa: Cầu nguyện và Phục vụ, chọn bên nào đây?  Có phải chăng đây cũng là nỗi băn khoăn của tôi, nhiều khi bận rộn trăm công ngàn việc nên tôi chẳng có giờ cầu nguyện?  Coi chừng, sau một thời gian tôi sẽ trở thành “Ông Trời Con” và tưởng rằng tôi có vạn năng, làm mọi sự!  Cũng coi chừng, nếu không cầu nguyện mà chỉ làm việc thôi, máy móc cũng làm tốt hơn tôi.  Hoặc, có khi chỉ chuyên chăm cầu nguyện mà chẳng bắt tay làm một việc cụ thể nào cho xứng với lời mời gọi trong cầu nguyện?  Coi chừng tôi đang dùng cầu nguyện để ru ngủ tôi trước những vấn nạn của cuộc đời!

2.      Chúa Giêsu nói với Mác-ta rằng Maria đã chọn phần tốt nhất và không bị ai lấy mất.  Nhiều khi tôi nghĩ “làm” (doing) quan trọng hơn “hiện diện” (being), trong khi đó Chúa Giêsu lại nói “hiện diện” quan trọng hơn “làm”.  Vậy, giữa ý tôi và ý Chúa, tôi nghe ai?  Dĩ nhiên phải nghe ý Chúa, đồng thời tôi cần phải biết cân bằng hai giá trị này trong cuộc sống nữa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment