Tuesday, July 2, 2019

Thứ Tư Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –3-7-2019 – Lễ Thánh Tô-ma Tông Đồ


Thu Tu XIII TN

Gioan 20:24-29

24Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." 26Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín.Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em." 27Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." 28Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" 29Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!"

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_04Gioan.html#20)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Tô-ma có một niềm tin trưởng thành không dựa vào người khác, nhưng là chính kinh nghiệm của bản thân.  Dù cho kinh nghiệm của những người khác về Chúa Giêsu là thật, nhưng đó là kinh nghiệm của người khác, không phải của Tô-ma.  Tô-ma muốn có kinh nghiệm riêng của ông về Chúa Giêsu.  Cầu nguyện đích thực là như vậy đó, phải đi vào kinh nghiệm riêng tư với Thiên Chúa.  Cầu nguyện không phải là nghĩ tưởng ở trên đầu, nhưng phải là những cảm nghiệm của con tim.  Giờ cầu nguyện này, tôi cũng muốn được kinh nghiệm riêng với Chúa Giêsu.  Tôi muốn được đụng chạm đến Chúa Giêsu.  Tôi để ý tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu Chúa Giêsu cho tôi được kinh nghiệm này?  Chắc chắn niềm tin của tôi sẽ rất vững mạnh, không gì lay chuyển nổi khi tôi được gặp Chúa Giêsu, được đụng chạm đến Ngài, trong giờ cầu nguyện này. 

2.      Tô-ma trong tiếng Do-thái có nghĩa là sinh đôi, và trong lối viết của Gioan, người anh em, chị em sinh đôi với Tô-ma đó chính là tôi, độc giả ngày nay.  Người ta vẫn nói anh em hay chị em sinh đôi, rất giống nhau về nhiều mặt như: diện mạo, sở thích, nghề nghiệp, ước mơ, năng khiếu…  Nếu tôi có thể giống Tô-ma về niềm tin vào Chúa Giêsu thì tuyệt vời, tức một niềm tin mạnh mẽ, đầy xác tín, rất riêng tư và rất độc đáo.  Tôi có thể nói chuyện, trao đổi về đức tin với Tô-ma trong lúc này, như là người anh sinh đôi của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment