Sunday, July 14, 2019

Thứ Hai Tuần XV Mùa Thường Niên – Năm C – 15-7-2019 – Lễ Thánh Bonaventure


Thu Hai XV TN

Mát-thêu 10:34-39

34"Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36Kẻ thù của mình chính là người nhà. 37"Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. 38Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. 39Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#10)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Một đoạn Kinh Thánh nữa nói về phân định trong đời sống thiêng liêng.  Chúa Giêsu, trong đoạn Kinh Thánh này, dùng những lời lẽ rất mạnh mẽ, dứt khoát khi nói về phân định.  Những gì Chúa Giêsu nói, nghe có vẻ mâu thuẫn với những gì tôi đã nghe hoặc thấy Ngài làm, trong các đoạn Kinh Thánh khác.  Tuy nhiên, nếu tôi đọc kỹ đoạn Kinh Thánh trên, tôi sẽ không thể hiểu theo nghĩa đen những gì Chúa Giêsu nói, đây chỉ là kiểu nói đầy biểu tượng.  Điều Chúa Giêsu nói ở đây chính là: Nếu tôi mong gặp Chúa Giêsu với một kiểu tôn giáo dễ dãi, chiều theo ý riêng của tôi, tôi lầm to!  Niềm tin của Chúa Giêsu không phải là thứ niềm tin ma mị (manipulative), đầy mê hoặc, nhưng là một niềm tin dựa trên Chân Lý/Sự Thật.  Ai thuộc về Chân Lý/Sự Thật thì đi theo Ngài.  Điều này không dễ chút nào bởi, “sự thật hay mất lòng!”  Đôi khi tôi sẽ không có sự bình an ngay trong gia đình, giữa cha mẹ với con cái, giữa anh chị em với nhau, nếu tôi sống theo Chân Lý/Sự Thật.  Tôi sẽ phải chọn lựa giữa Chân Lý/Sự Thật và người thân của tôi, khi họ không thuộc về Chân Lý/Sự Thật.  Tôi đang theo ai trong lúc này?  Chúa Giêsu muốn tôi phải chọn lựa.

2.      Chúa Giêsu, qua bài đọc hôm nay, đòi hỏi tôi theo Chúa phải có một thái độ dứt khoát, không nửa vời, nóng lạnh bất thường.  Đồng thời, Ngài đòi hỏi tôi phải đặt Thiên Chúa là ưu tiên hàng đầu, không thể có một ai (dù đó là cha mẹ của tôi), hay bất cứ cái gì trên Ngài.  Tôi dám chọn Ngài không?  Tôi đang theo Chúa kiểu gì? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment