Thursday, July 18, 2019

Thứ Sáu Tuần XV Mùa Thường Niên – Năm C – 19-7-2019


Thu Sau XV TN

Mát-thêu 12:1-8

1Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!" 3Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? 6Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. - 7Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#12)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể thấy rõ hai điểm trong bài đọc hôm nay: Thứ nhất, kiểu sống đạo và giữ luật quá máy móc.  Người Pha-ri-sêu đã giữ luật quá khắt khe và máy móc.  Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, mời gọi tôi hôm nay phải áp dụng luật với tính uyển chuyển theo từng hoàn cảnh và từng người.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xem lại, có bao giờ tôi đã áp đặt luật lệ trên tôi và người khác một cách khắt khe và máy móc, theo kiểu luật nói thế nào phải làm y như vậy, sách viết như thế nào phải áp dụng y như vậy?  Tôi xin Chúa giúp tôi biết uyển chuyển và thích nghi từng trường hợp và mỗi con người.

2.      Thứ hai, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh: Luật được làm ra để phục vụ con người, chứ không thể ngược lại.  Khi nào luật còn dùng để giúp người, cứu người khi ấy, luật đó còn hiệu lực.  Tôi muốn xem lại, từ trước đến giờ, những lề luật nào, tập tục nào, truyền thống nào còn giúp tôi và người khác thăng tiến hơn, tự do hơn, nhân bản hơn, yêu thương hơn, tôi muốn giữ lại.  Đâu là những tập tục, luật lệ, thói quen, truyền thống, lối nghĩ đang bào mòn đời sống của tôi và những người xung quanh, làm cho người ta mất tự do và sống thiếu yêu thương, hoặc chỉ phục vụ cho một nhóm người có quyền, tôi muốn sửa đổi, hoặc tôi cần loại trừ nó?  Trong giờ cầu nguyện này, tôi xin Chúa giúp tôi được sáng suốt nhận định và can đảm hành động.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment