Thursday, July 11, 2019

Thứ Sáu Tuần XIV Mùa Thường Niên – Năm C – 12-7-2019


Thu Sau XIV TN

Sáng Thế 46:1-7; 28-30

1Ông Ít-ra-en lên đường, đem theo tất cả những gì ông có. Ông đến Bơ-e Se-va và ông dâng những lễ tế lên Thiên Chúa của cha ông là I-xa-ác. 2Thiên Chúa phán với ông Ít-ra-en trong thị kiến ban đêm, Người phán: "Gia-cóp! Gia-cóp!" Ông thưa: "Dạ, con đây!" 3Người phán: "Ta là En, Thiên Chúa của cha ngươi. Đừng sợ xuống Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn. 4Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi và chính Ta cũng sẽ đưa ngươi lên. Giu-se sẽ vuốt mắt cho ngươi." 5Ông Gia-cóp rời Bơ-e Se-va. Các con trai ông Ít-ra-en đã chở ông Gia-cóp, cha họ, và đàn bà con trẻ của họ trên những chiếc xe Pha-ra-ô đã gửi đến để rước ông đi. 6Họ đem theo các đàn vật của họ và các tài sản họ đã gây được ở đất Ca-na-an, và họ đến Ai-cập, ông Gia-cóp và tất cả dòng dõi ông cùng với ông: 7các con trai, cháu nội trai, con gái, cháu nội gái của ông. Ông đưa tất cả dòng dõi ông vào Ai-cập với ông…

28 Ông Gia-cóp đã sai ông Giu-đa đi trước, đến với ông Giu-se, để ông Giu-se tới Gô-sen gặp ông. Khi họ đến đất Gô-sen, 29 thì ông Giu-se cho thắng xe riêng và lên Gô-sen đón ông Ít-ra-en, cha ông. Khi hai cha con vừa thấy nhau, thì ông Giu-se bá cổ cha và gục đầu vào cổ cha mà khóc hồi lâu. 30 Ông Ít-ra-en nói với ông Giu-se: "Phen này, cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con, và thấy con còn sống."

(Trích Sách Sáng Thế bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_01SangThe.html#46)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Câu chuyện trong bài đọc hôm nay tưởng đã xưa nhưng lại thật gần với tôi trong cuộc sống hôm nay.  Gia đình Gia-cóp di dân tới Ai-cập để kiếm sống.  Chuyện di dân tràn ngập các báo chí và truyền thông ngày nay, và tôi tưởng đây là vấn đề của thời đại này.  Nhưng không, lịch sự di dân đã bắt đầu từ rất xa xưa trong Kinh Thánh.  Dù là ở thời điểm nào, những người di dân đều có một điểm chung đó là, chẳng ai muốn rời quê cha đất tổ, nếu không vì những đe dọa đến tính mạng, miếng cơm manh áo, tự do và tín ngưỡng.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn đi vào thật sâu tâm trạng của những người di dân ngày nay.  Có thể tôi là di dân.  Có thể tôi đã gặp những người di dân.  Vì sao họ phải rời quê cha đất tổ, lặn rừng sâu biển cả đến mất mạng, chịu đói, chịu bệnh?  Đến được vùng đất hứa, lại bị xua đuổi hoặc bị nhốt vào trong các trại giam, bị bỏ đói, bị hãm hiếp, bị chối từ.  Tôi đồng cảm với họ được chăng?  Tôi cầu nguyện cho họ được không?  Tôi vươn ra với họ như thế nào?  Hãy thật lòng cầu nguyện, tôi sẽ thấy Chúa chỉ bảo tôi phải làm gì.

2.     Câu chuyện trong bài đọc hôm nay cũng đụng chạm đến một vấn đề, mà tôi có thể gặp thấy trong cuộc sống quanh tôi hôm nay, đoàn tụ gia đình.  Tôi có kinh nghiệm về đoàn tụ bao giờ chưa?  Niềm vui được gặp lại người thân sau bao năm xa cách, lớn đến mức nào?  Có những người thân mà tôi tưởng đã chết nhưng nay được gặp lại, niềm vui đó lớn biết chừng nào.  Đây là câu chuyện của đức tin, Chúa muốn nói gì với tôi về kinh nghiệm đoàn tụ này?  Có thể Chúa cũng đang kiếm tìm tôi bao lâu nay.  Liệu tôi có để Chúa tìm gặp tôi, đoàn tụ với tôi chăng?  Tôi hình dung, Chúa sẽ vui biết chừng nào khi tìm được tôi, như đã chết mà nay đã sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy?  



Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment