Wednesday, July 3, 2019

Thứ Năm Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –4-7-2019

Thu Nam XIII TN

Mát-thêu 9:1-8

1Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!" 3Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng." 4Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? 6Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà!" 7Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

(Trích Phúc âm Mát-thêun bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#9)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Cách viết của Mát-thêu trong bài đọc hôm nay có thể cho tôi thấy sự bận rộn của Chúa Giêsu, nhưng Ngài đã không bỏ qua những ai đang cần đến Ngài.  Vừa lên bờ Ngài đã gặp nhu cầu chữa bệnh cho người bị liệt.  Tôi có thể học được gì từ sự nhạy bén này của Chúa Giêsu trước đau khổ của người khác?  Có thể tôi cũng biết nhạy bén và nhanh nhẹn trong những tiếng kêu cứu của những người xung quanh chăng?  Tôi xin cho được bắt chước Chúa Giêsu và quảng đại trong việc giúp đỡ tha nhân.

2.      Cách hỏi của Chúa Giêsu có thể làm tôi khó hiểu.  Chúa Giêsu hỏi các kinh sư: “Tội con được tha,” hoặc: “Đứng dậy, vác giường mà về,” kiểu nói nào dễ hơn?  Dĩ nhiên, nói: “Tội con được tha” sẽ dễ hơn.  Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại nói: “Đứng dậy, vác giường mà về.”  Dù đây là điều khó hơn, nhưng câu nói này Chúa Giêsu cho tôi thấy Ngài có quyền trên cả tâm linh lẫn thể lý.  Bởi não trạng người thời bấy giờ, bệnh tật là hậu quả của tội.  Nếu Chúa Giêsu chữa người ta khỏi vấn đề thể lý, hẳn Ngài cũng đã phải giải thoát họ khỏi tội lỗi trước.  Có khó khăn nào tôi cần được Chúa Giêsu chữa lành không?  Tôi có biết ai đang phải trải qua những khó khăn, và tôi muốn cầu nguyện cho họ trong lúc này?  Hãy cho Chúa Giêsu thấy niềm tin của tôi, như người bại liệt đã làm.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment