Friday, July 5, 2019

Thứ Bảy Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –6 -7-2019


Thu Bay XIII TN

Mát-thêu 9:14-17

14Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" 15Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. 16Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. 17Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."

(Trích Phúc âm Mát-thêun bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#9)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Câu chuyện so sánh nếp sống đạo giữa các môn đệ của Gioan và của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có thể được xếp vào dạng, những bài phân định thiêng liêng.  Có khi nào tôi sống đạo kiểu so sánh như vậy chưa?  Người này ăn chay trường, trong khi đó lại có người chẳng ăn chay, và tôi kể người này tốt hơn người kia?  Người này ăn chay kiêng đủ mọi thứ sinh vật, trong khi đó người kia ăn chay chỉ kiêng có thịt, và tôi kể người này thật sự ăn chay hơn người kia?  Người này đi lễ hằng ngày, còn người kia một tuần mới đi lễ một lần, và tôi kể người này đạo đức hơn người kia?  Tôi đọc lại những lời của Chúa Giêsu để hiểu, thế nào là sống đức tin như Chúa Giêsu muốn.  

2.      Sự phân định thiêng liêng này có thể làm tôi nhớ đến những câu nói của Việt Nam: “Đáo giang tùy khúc,” hoặc “Nồi nào vung nấy.”  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn xem lại cách giải thích và áp dụng đức tin trong gia đình và cộng đoàn của tôi từ trước đến giờ như thế nào.  Tôi có đang lấy vải cũ đắp vào áo mới, khi dạy con cái giáo lý hoặc cầu nguyện?  Tôi có nỗ lực tìm bầu da mới cho rượu mới, tức cập nhật những phương cách mới về cầu nguyện và giáo lý để, áp dụng cho giới trẻ ngày nay?  Có bao giờ tôi đã đổ rượu mới trong bầu da cũ khiến, bầu da bể và rượu cũng mất?  Tôi có thể dành giây phút này, xin Chúa chữa lành cho những bầu da đã bị vỡ và rượu đã bị mất.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment