Thursday, July 25, 2019

Thứ Sáu Tuần XVI Mùa Thường Niên – Năm C – 26-7-2019 – Lễ Thánh Giô-a-kim và Anna, Thân Phụ-Mẫu của Mẹ Ma-ri-a


Xuất Hành 20:1-17

Thu Sau XVI TN1Thiên Chúa phán tất cả những lời sau đây: 2"Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 3Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. 4Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. 5Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. 6Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời. 7Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng. 8Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. 9Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. 10Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. 11Vì trong sáu ngày, ĐỨC CHÚA đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, ĐỨC CHÚA đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh. 12Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi. 13Ngươi không được giết người. 14Ngươi không được ngoại tình. 15Ngươi không được trộm cắp. 16Ngươi không được làm chứng gian hại người. 17Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta."

(Trích Sách Xuất Hành bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_02XuatHanh.html#20)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có một lối viết về Thiên Chúa rất người, như là một Đấng hay ghen, nghiêm khắc và thù dai, nhằm đưa hình ảnh Thiên Chúa lại gần với con người.  Tuy nhiên, tôi cũng phải hiểu rằng Dân Do-thái thờ độc thần, sau khi được thoát khỏi ách nô lệ bên Ai-Cập, họ đến vùng đất Ca-na-an, một vùng đất của đa thần giáo.  Vì là mới lạ, không thể tránh được những sợ hãi và khép kín, nên đã có những luật lệ khắt khe đối với dân chúng, sợ họ bị tiêm nhiễm bởi đa thần giáo.  Tựa như nhiều người Việt mới đến Mỹ, vì sợ và không hiểu nên cái gì thuộc văn hóa Việt mới là đúng, là hay, những gì thuộc văn hóa Mỹ đều là dở, là sai; bởi vậy, nhiều cha mẹ nghiêm cấm con cái đủ điều, sợ chúng hư hỏng vì bắt chước Mỹ!  Đối chiếu như vậy tôi có thể thấy, tôi cũng đang sống giữa thế giới đa thần giáo ngày nay đó chứ!  Các tà thần này không phải là thần minh, nhưng là thần tiền tài, thần dục tình, thần tứ sắc, thần rượu, thần cờ bạc, thần ma túy, thần sao bóng đá hay điện ảnh, thần công việc, thần danh vọng, thần thù hận, thần ghen tuông, thần nói xấu người sau lưng...  Trong giây phút này tôi muốn xem, tôi đang bị thần nào mê hoặc và đẩy tôi xa khỏi Thiên Chúa?  Tôi dám đập vỡ các tà thần đó, để tôn thờ một mình Thiên Chúa không?  Điều gì khiến tôi không dám dứt khoát với các tà thần để, theo Chúa 100%?  

2.     Những giới răn trên đều là những luân thường đạo lý mà chẳng phải chỉ người có niềm tin vào Thiên Chúa mới được khuyên sống như vậy, cả những người thuộc các tôn giáo khác, kể cả những người vô thần đều khuyên người ta tuân giữ hầu hết những giới răn trên.  Trong những giới răn trên, đâu là những điều tôi đã giữ rất tốt bao lâu nay?  Đâu là những điều tôi đang cảm thấy là một thách đố lớn?  Tôi nói gì với Chúa trong lúc này về đời sống giữ luật của tôi?  Điều gì đã khiến tôi giữ những luật trên tốt?  Có phải vì tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân, hay tôi đã làm vì bắt buộc?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment