Monday, July 8, 2019

Thứ Ba Tuần XIV Mùa Thường Niên – Năm C – 9-7-2019


Thu Ba XIV TN

Sáng Thế 32:23-33

23 Đêm đó, ông Gia-cóp dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua sông Giáp-bốc. 24 Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản của ông qua. 25Ông Gia-cóp ở lại một mình. Có một người vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông.26 Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó.27 Người đó nói: "Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi." Nhưng ông đáp: "Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi."28 Người đó hỏi ông: "Tên ngươi là gì?" Ông đáp: "Tên tôi là Gia-cóp."29 Người đó nói: "Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng."30 Ông Gia-cóp hỏi: "Xin cho tôi biết tên ngài." Người đó nói: "Sao ngươi lại hỏi tên ta?" Và người đó chúc phúc cho ông tại đấy.31 Ông Gia-cóp đặt tên cho nơi đó là Pơ-nu-ên, "vì -ông nói- tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt, mà tôi đã được tha mạng."32 Khi mặt trời mọc, ông đi qua Pơ-nu-ên; ông đi khập khiễng vì bị trật xương hông.33 Bởi thế, con cái Ít-ra-en, cho đến nay, không ăn cái gân đùi ở khớp xương hông, vì người đó đã đánh vào khớp xương hông của ông Gia-cóp, vào gân đùi.

(Trích Sách Sáng Thế bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_01SangThe.html#32)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một trong những câu chuyện thuộc Sách Sáng Thế, lý giải về thủy tổ và hình thành Dân tộc Ít-ra-en.  Sách Sáng Thế là một loại sách tiền lịch sử, nên những câu chuyện đầy tính huyền thoại và siêu thực (surrealism), chúng không nhằm nói đến các dữ kiện lịch sử (facts) cho bằng nói về sự thật, hoặc chân lý (truths).  Hiểu như vậy tôi sẽ quý, không chỉ những câu chuyện sáng thế của Ít-ra-en mà cả những câu chuyện sáng thế của Việt Nam nữa như: Trăm Trứng Trăm Con, Sơn Tinh Thủy Tinh, Sự Tích Trầu Cau  Tôi đọc thấy gì trong câu chuyện của Gia-cóp vật lộn với thiên thần hôm nay?  Phải chăng, tôi cũng đã có những cuộc vận lộn như vậy, không chỉ trong các giấc mơ mà cả trong ngày sống của tôi nữa?  Chẳng hạn như khi tôi làm sai hay phạm một tội gì đó?  Hoặc, mỗi khi tôi phải làm một chọn lựa lớn nào đó trong đời, khiến tôi đứng ngồi không yên, ăn không ngon ngủ không yên? 
2.      Có điều gì đang khiến tôi mất bình an lúc này không?  Có điều gì tôi đang băn khoăn phải chọn lựa làm thế nào để làm đúng thánh ý Chúa trong lúc này?  Tôi đọc lại câu chuyện Gia-cóp trên để bắt chước sự kiên định cho đến cùng của ông.  Đồng thời, tôi cũng xin Chúa giúp và chúc lành cho những gì tôi sẽ phải quyết định và quyết tâm.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment