Thursday, July 4, 2019

Thứ Sáu Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –5-7-2019

Thu Sau XIII TN

Mát-thêu 9:9-13

9Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người. 10Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?" 12Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

(Trích Phúc âm Mát-thêun bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#9)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Lối viết của Mát-thêu trong bài đọc hôm nay có một sự dứt khoát trong vấn đề theo Chúa.  Chúa Giêsu đi qua trạm thu thuế và gọi Mát-thêu ngay.  Ông ta nghe Chúa Giêsu gọi liền đi theo Ngài ngay lập tức.  Có bao giờ tôi có kinh nghiệm này chưa?  Chúa gọi tôi, có thể giúp Ngài một tay, chẳng hạn như giúp một ai đó đang lâm cảnh khó khăn?  Tôi đáp trả thế nào với lời mời gọi đó?  Chúa gọi tôi trong những dự định lớn hơn như: đi tu, lập gia đình, sống độc thân?  Tôi đáp trả ra sao?  Trong giây phút này tôi muốn xin cho được ơn trở nên tỉnh hơn với những lời mời gọi của Chúa và mau mắn một cách quảng đại đáp lại những mời gọi đó. 

2.     Có một niềm hy vọng lớn trong bài đọc hôm nay.  Chúa Giêsu không chỉ kêu gọi người công chính, nhưng còn kêu gọi người tội lỗi nữa.  Điều này có là hy vọng cho tôi không?  Dù tôi có là người như thế nào, Chúa vẫn có thể dùng tôi.  Tôi tin không?  Tôi quảng đại mở lòng với Chúa không?  Tôi nói gì với Chúa trong giây phút này?  Tôi có thể bắt chước Chúa Giêsu, cũng trở nên hy vọng cho người khác, đặc biệt khi họ yếu đuối lỗi lầm.  Tôi dám tiếp xúc với họ không hay tôi sợ liên lụy? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment