Tuesday, June 18, 2024

Thứ Tư Tuần XI Thường Niên – Năm B – 19-6-2024

Thu Tu XI TN

Mát-thêu 6:1-6, 16-18 

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ phô trương cho thiên hạ thấy Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường ngoài phố , cốt để người ta khen Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo Cha của anh, Đấng thấu suốt những kín đáo, sẽ trả lại cho anh. 

5“Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã , cho người ta thấy Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo Cha của anh, Đấng thấu suốt những kín đáo, sẽ trả lại cho anh. 

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy chúng ăn chay Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo Cha của anh, Đấng thấu suốt những kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” 

(Trích  Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay thật quan trọng, bởi thể giúp tôi nhìn lại cách hiểu của tôi về Thiên Chúa có đúng không. Chẳng hạn, đôi khi tôi thể xem Chúa như một giáo viên nghiêm khắc, kiểm soát chỉ trích mọi việc tôi làm. vậy, lẽ tôi cần điều chỉnh lại một chútHãy nhớ, Thiên Chúa thật tốt lành, rất mực yêu thương, đầy kiên nhẫn, rất nhân từ, dịu dàng, và là một Đấng trợ giúp đắc lực Tôi muốn dành chút thời gian để xác định, cảm nhận của tôi về Chúa trong ngày hôm nay… “...Cha của con, Đấng thấu suốt…” Tôi thấy cụm từ này được lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt đoạn văn. Khi tôi có cái nhìn lệch lạc về Thiên Chúa thì cụm từ này thể thật đáng sợ. Tại sao không dành một chút thời gian để hình dung Chúa đang nhìn tôi với tình yêu đại, khôn …? Khi tôi nhận ra Chúa yêu thương tôi một cách kín đáo, tôi thể sống, cho đi hành động một cách tự do thực sự trong niềm vui theo mục đích của Chúa dành cho tôi, không cần phải phô trương trước người khác, hoặc trở nên giống như những kẻ đạo đức giả được đề cập trong đoạn văn hôm nay...  

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa cố gắng ôn lại những kinh nghiệm tôi cảm thấy Chúa yêu thương tôi và muốn ban thưởng cho tôi Tôi muốn dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này, xin Chúa giúp tôi biết ý thức hơn về sự hiện diện rất kín đáo của Ngài, giúp tôi dám đi vào những nơi Ngài hiện diện những chỗ kín đáo nhất trong tâm hồn tôi, hoặc bất cứ điều đã và đang khuấy động trong tôi ngay lúc này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment