Thursday, June 13, 2024

Thứ Sáu Tuần X Thường Niên – Năm B – 14-6-2024

Thu Sau X TN

1 Vua 19:9a, 11-16 

9aKhi ngôn sứ Ê-li-a đến núi Khô-rếp núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang nghỉ đêm tại đó. lời Đức Chúa phán với ông: 11 “Hãy ra ngoài đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua.” Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa khôngtrong cơn gió bão. Sau đó động đất, nhưng Đức Chúa khôngtrong trận động đất. 12 Sau động đất lửa, nhưng Đức Chúa cũng khôngtrong lửa. Sau lửa tiếng gió hiu hiu. 13 Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứngcửa hang. Bấy giờ tiếng hỏi ông: “Ê-li-a, ngươi làm đây?” 14 Ông thưa: “Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con họ đang lùng bắt để lấy mạng con.” 

15 Đức Chúa phán với ông: “Ngươi hãy đi con đường ngươi đã đi trước qua sa mạc cho tới Đa-mát về. Tới nơi, ngươi sẽ xức dầu phong Kha-da-ên làm vua A-ram; 16còn Giê-hu con của Nim-si, ngươi sẽ xức dầu tấn phong làm vua Ít-ra-en. Ê-li-sa con Sa-phát, người A-vên -khô-la, ngươi sẽ xức dầu tấn phong làm ngôn sứ thay cho ngươi.” 

(Trích Sách Các Vua I, bản dịch của Nm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng V t  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Tiên tri Ê-li-a, một tiên tri đại của thời Cựu Ước người của Thiên Chúa. Ông đã lên núi thánh để được gần gũi Chúa hơn trong tịch. Ông đã nghĩ rằng nếu Chúa xuất hiện thì cuộc hiện ra ấy phải đầy kịch tính, như: cơn lốc, ộng đất, cháy rừng lớn? Nhưng rồi ông đã nhận ra, sự hiện diện của Chúa không phải trong những sự kiện kịch tính như vậy, trong sự im lặng bình yên. Tôi bao giờ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa không? Tôi đã bao giờ cảm nhận được cảm giác được ôm ấp, được yêu thương chưa? Nếu , hãy quay lại cảm giác đó nhớ lại lần nữa. Hãy sống lại lần nữa. Nếu tôi chưa bao giờ cảm nhận được sự hiện diện như vậy, hãy xin Chúa cho tôi cảm giác về sự hiện diện đó. 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa nếu thể, hãy im lặng cố gắng tiếp xúc với 'sự im lặng tuyệt đối' bên trong, những rung cảm giọng nói rất nhỏ nhẹ kín đáođó. Giống như Ê-li-a, hầu hết mọi người thỉnh thoảng cần phải đi vào hang động trên núi của Chúa, nơi yên tĩnh đó. Nếu tôi thể thực hiện khoảnh khắc đó ngay bây giờ đây, tôi muốn nói với Chúa? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment