Friday, June 28, 2024

Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên – Năm B – 29-6-2024 - Lễ Thánh Phê-rô và Phao-lô

Thu Bay XII TN

Mát-thêu 16:13-19 

13Khi ấy, Đức Giê-su đến miền -da- Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo ông Ê-li-a, người khác lại cho ông Giê--mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy Đấng Ki-, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật người phúc, không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh Phê-rô, nghĩa Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều , trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều , trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Hôm nay lễ kính hai vị Thánh lớn trong Giáo hội, thể nói hai cột trụ của Giáo hội: Thánh Phê-rô Thánh Phao-lô. Bài đọc hôm nay cũng có thể nói bài đọc mang tính cột trụ về đức tin của người Kitô. Bài đọc bao gồm hai câu hỏi quan trọng, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: 1) Người ta bảo Thầy ai? Tôi trả lời câu hỏi này như thế nào? Dễ không? Chắc dễ. Bởi tôi cứ thuật lại tất cả những tôi nghe người ta nói thôi. Người ta đó thể Giáo hội, cộng đoàn, cha mẹ, thầy , bạn , Giáo , sách vở... 

2. Nhưng Chúa Giêsu dường như không quan tâm lắm câu trả lời của các môn đệ cho câu hỏi thứ nhất. Ngài quan tâm hơn đến câu trả lời của họ với câu hỏi: 2) Còn các con các con nói Thầy ai? Chính câu trả lời này nói lên niềm tin của tôi với Chúa Giêsu mạnh mẽ như thế nào. Nếu Chúa Giêsu hỏi trực tiếp tôi trong lúc này, tôi sẽ nói Ngài ai? Câu trả lời này phải đến từ kinh nghiệm nhân, phải đến từ mối tương quan mang tính vị giữa tôi với Chúa Giesu. Tôi không thể mượn câu trả lời của người khác, tôi cũng không thể lấy câu trả lời từ sách vở, đó Giáo hay Kinh Thánh, nhưng chỉ từ trái tim tôi, kinh nghiệm sống của tôi, mối tương quan thân mật giữa tôi với Chúa Giêsu. Tôi muốn dành giây phút này trả lời cho Chúa Giesu câu hỏi thứ hai của Ngài. Rồi tôi để ý xem Ngài quan tâm nói với tôi về cầu trả lời này. Ngài hài lòng với câu trả lời của tôi không? Tôi hài lòng với phản ứng của Ngài không?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment