Thursday, June 27, 2024

Thứ Sáu Tuần XII Thường Niên – Năm B – 28-6-2024 - Lễ Thánh Iraneus, Giám Mục Tử Đạo

Thu Sau XII Tn

Mát-thêu 8:1-4 

1Khi Đức Giê-sutrên núi xuống, đám đông lượt đi theo Người. 2 Bỗng một người mắc bệnh phong tiến lại, bái lạy Người nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài thể làm cho tôi được sạch.” 3 Người giơ tay đụng vào anh bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch.” Lập tức, anh được sạch bệnh phong. 4 Rồi Đức Giê-su bảo anh: “Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tế dâng của lễ, như ông Mô- đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay một câu chuyện rất đẹp. Trước hết tôi nên nhớ rằng, người cùi trong câu chuyện này đã bị đuổi ra ngoài. Anh ta phải sống xa mọi người, tách biệt khỏi cộng đồng nhân loại, cụ thể cộng đồng, làng xóm họ hàng. Anh ta sống trong một thế giới riêng biệt của những người b đánh cắp bị lãng quên. Tôi có th hình dung cuộc sống của anh ta như thế o không? Không ch nỗi đau th c mà n hơn thế nữa là nỗi đau về tinh thần, b ruồng b, bị cô đơn lạc loài? Thế rồi Chúa Giêsu xuất hiện. Đây thực sự một trong những câu tuyệt vời nhất trong Tin Mừng. Tác giả Mát-thêu viết một cách đơn giản, ngắn gọn: “Chúa Giêsu đưa tay ra chạm vào người cùi”. Tôi thể hình dung điều đó như thế nào không? Sống chung với bệnh phong một chặng đường rất dài so với trải nghiệm của hầu hết mọi người ngày nay. Nhưng thể những cách khác tôi cảm thấy bị ruồng bỏ, bị cắt đứt, bị lập, đau đớnhoặc thể tôi đã cắt đứt quan hệ với người nào đó.  

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý xem liệu bất kỳ tiếng vang nào về tình huống này trong cuộc đời tôi không. Những lời: “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa thể làm cho con được sạch”. Hôm nay tôi thể biến những lời đó thành lời cầu nguyện của mình không? tôi thể cảm nhận được Chúa đang nói lại với tôi rằng: “Tôi muốn. Hãy sạch đi!”, rồi giơ tay chạm vào tôi? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment