Sunday, June 9, 2024

Thứ Hai Tuần X Thường Niên – Năm B – 10-6-2024

Thu Hai X TN 

Mát-thêu 5:1-12 

1Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên2 Người lên tiếng dạy họ rằng: 

3“Phúc thay ai tâm hồn nghèo khó, 
Nước Trời của họ. 
4Phúc thay ai hiền lành, 
họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 
5Phúc thay ai sầu khổ, 
họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 
6Phúc thay ai khát khao nên người công chính, 
họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 
7Phúc thay ai xót thương người, 
họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 
8Phúc thay ai tâm hồn trong sạch, 
họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 
9Phúc thay ai xây dựng hoà bình, 
họ sẽ được gọi con Thiên Chúa. 
10Phúc thay ai bị bách hại sống công chính, 
Nước Trời của họ. 
11Phúc thay anh em khi Thầy bị người ta sỉ vả, bách hại 
vu khống đủ điều xấu xa. 
12Anh em hãy vui mừng hớn hở, 
phần thưởng dành cho anh emtrên trời thật lớn lao. 

Quả vậy, các ngôn sứ những người đi trước anh em cũng đã bị người ta bách hại như thế.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịchc Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay một trích đoạn nổi tiếng tuyệt đẹp. đó, tôi gặp thấy một sứ điệp Nước Trời, làm đảo lộn mọi trật tự của thế giới này – hay nói đúng hơn hướng tôi tới con đường đúng nhất. Tôi muốn hình dung chính mình đangtrong đám đông đi theo Chúa Giêsu, ra khỏi làng lên sườn đồi. Tôi nghe thấy ? Những lời giảng của Chúa Giêsu ý nghĩa với mọi người tôi? Tôi cảm nhận được sự phấn khích của những người xung quanh không? Đám đông dân chúng đã chán ngấy cách họ bị những kẻ cai trị đối xử; họ muốn được nghe những lời đầy an ủi nâng đỡ từ Chúa Giêsu. Nhưng, Chúa Giêsu đã không nói những lời họ mong muốn, theo những giá trị trần thế! Ngài nói đến những giá trị Nước Trời, như: ai khiêm nhường sẽ được Nước Trời làm gia nghiệp - không phải những người giàu , quyền lực, bạo lực hay tự tôn. Điều này khiến tôi cảm thấy như thế nào, thoải mái hay khó chịu?  

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý đến phản ứng của mình trước những Chúa Giêsu đang nói. Trong các phúc trên, phúc nào đang nói với tôi nhiều nhất? Phúc nào thách đố đối với tôi nhiều nhất? Tôi phải một trong số ít người bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu không? Khi thời gian cầu nguyện này sắp kết thúc, lẽ tôi thể xin Chúa giúp tôi nghe được tiếng Ngài, chấp nhận thử thách của Ngài ban sức mạnh để đi theo con đường Nước Trời của Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment