Saturday, June 15, 2024

Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên – Năm B – 16-6-2024

CN XI TN

Mác-cô 4:26-34 

26Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, đã đến mùa.” 

30Rồi Người lại nói: “Chúng ta Nước Thiên Chúa với cái đây? Lấy dụ ngôn nào hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành xum xuê, đến nỗi chim trời thể làm tổ dưới bóng.” 

33Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết. 

(Trích  Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay bao gồm hai dụ ngôn cùng một chủ đề, đó : “Nước Thiên Chúa”. Tôi nghĩNước Thiên Chúanày ? Cả hai câu chuyện đều nói về quá trình tăng trưởng đáng kinh ngạc - điều đó lẽ quen thuộc với Chúa Giêsu những người nghe Ngài hơn với tôi ngày nay. Theo tôi, hai câu chuyện này ý nghĩa ? Tại sao tôi cho rằng Chúa Giêsu dùng dụ ngôn dạy đám đông nhưng lạigiải thích mọi việc riêng cho các môn đệ”? 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần tự hỏi: “ phải Chúa Giêsu đang thách thức tôi làm điều đó qua hai dụ ngôn trên không? Ngài muốn tôi làm ? Tôi sẵn sàng làm điều đó không?” Cuối cùng hãy tóm tắt tất cả những tôi đã cảm nhận suy nghĩ trong những giây phút vừa qua dâng như một lời cầu nguyện lên Thiên Chúa Cha, hoặc Chúa Giêsu, hoặc Chúa Thánh Thần. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment