Friday, June 7, 2024

Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên – Năm B – 8-6-2024 - Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ

Thu Bay IX TN

I-sai-a 61:9-11 

9 lời Đức Chúa phán với dân Người: 

Dòng dõi các ngươi sẽ nức tiếng giữa chư dân, 
giống nòi các ngươi sẽ lừng danh giữa muôn nước. 
Tất cả những ai thấy các ngươi sẽ biết rằng 
các ngươi một dòng dõi được Đức Chúa ban phúc lành. 
10Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, 
nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! 
Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, 
choàng cho tôi đức chính trực công minh, 
như chú rể chỉnh tề khăn áo, 
tựa dâu lộng lẫy điểm trang. 
11Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, 
như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, 
Đức Chúa Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, 
làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.” 

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Có một truyền thống rất đẹp trong Giáo hội, đó là: Hễ khi nào mừng lễ Chúa Giêsu, thì ngay hôm sau có lễ mừng Đức Mẹ. Hôm qua Giáo hội mừng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, hôm nay Giáo hội mừng Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Ma-ri-a. Một truyền thống đẹp như thế không chỉ nói lên sự gắn rất thường tình của tình mẹ con, bởi, người mẹ nào cũng luôn theo sát con, con như thế nào thì tình mẹ vẫn dạt dào bên con; nhưng, truyền thống mừng l như vậy trong Giáo hội còn một ý khác nữa, đó : bất cứ l nào mừng kính Mẹ không phải để tôn vinh Mẹ qua Mẹ, Giáo hội muốn hướng mọi người đến Chúa. Chính thế, Lễ của Mẹ nhưng trọng tâm vẫn tập trung vào Thiên Chúa. Bài đọc hôm nay trích từ Sách I-sai-a một bài ca rất quen thuộc trong Do-thái giáo Mẹ Maria cũng thuộc. Mẹ đã bộc phát thành lời ca mừng Chúa khi vừa nghe lời chào của người chị họ, Ê-li-sa-bét. Tôi quen thuộc bài tán dương này không? Tôi thường tán dương Chúa theo kiểu nào? Tôi thể viết riêng cho mình một bài ca tán dương Chúa chăng?  

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý, ngôn từ nào đã diễn tả rất gần với những nhân đức của Mẹ? Từ ngữ nào đánh động tôi nhất, hướng tâm tôi cũng muốn bắt chước Mẹ bày tỏ những tâm tình trước mặt Chúa? Trong giây phút này, tôi thể nhờ Mẹ dạy tôi biết cách ca tụng Chúa. Tôi cũng th nhờ Mẹ dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu, con của Mẹ nhờ Chúa Giêsu dẫn tôi đến với Chúa Cha.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment