Thursday, December 14, 2023

Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng – Năm B – 15-12-2023

Thu Sau II MV

Mát-thêu 11:16-19

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai?  Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than.’ 18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’  Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu có vẻ bực tức bởi những người xung quanh đang hoài nghi và chỉ trích vai trò của Ngài cũng như vai trò của Gioan Tẩy Giả.  Tôi có cảm thấy kinh nghiệm của Chúa Giêsu cũng gần kinh nghiệm của tôi?  Có lẽ tôi đã bị chỉ trích vì đức tin của mình?  Có lẽ vì cách tôi sống của tôi là một Kitô hữu?  Tôi cảm thấy thế nào khi bị chỉ trích?  Đối với những người mà Chúa Giêsu gọi là “thế hệ” trong bài đọc hôm nay, có lẽ những gì từ lời nói của họ cho thấy một sự thiếu hiểu biết hoặc có những kỳ vọng khác nhau.  Tôi có thể đồng cảm với những phản ứng này của Chúa Giêsu đối với “thế hệ” của tôi ngày nay?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và hãy nhớ đến hai người kiên định này, đó là: Gioan bên sông Giorđan khi ngài làm phép rửa, và Chúa Giêsu, khi ngài giảng dạy và chữa lành.  Chúa Giêsu được gọi là bạn của những người thu thuế và những người tội lỗi, và mặc dù có ý xúc phạm nhưng lại rất đúng.  Chúa Giêsu nói: “Sự khôn ngoan được chứng minh bằng việc làm của mình”.  Bây giờ tôi muốn dành một chút thời gian để suy ngẫm về những việc làm của Chúa Giêsu, tình bạn đích thực và tình yêu hy sinh của Ngài dành cho tất cả mọi người.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment