Sunday, December 17, 2023

Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 18-12-2023

Thu Hai III MV

Mát-thêu 1:18-24

18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có đoạn Kinh Thánh nào nổi tiếng hơn bài đọc hôm nay không?  Đã bao nhiêu lần tôi đã đọc thấy bài Kinh Thánh này trong Mùa Vọng, hoặc nhìn thấy một phần của bài này trên các thiệp Giáng Sinh?  Đừng để sự quen thuộc này làm tôi không còn ngạc nhiên khi đọc bài đọc hôm nay.  Toàn bộ câu chuyện về việc thụ thai và sinh hạ của Chúa Giêsu khẳng định một điều đáng kinh ngạc: Thiên Chúa đang làm một điều gì đó mới mẻ và tuyệt vời ở đây.  Chúa Giêsu là Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta. . .  Hãy quan sát những vấn đề mà thế giới luôn phải đối mặt, xưa cũng như nay. . .  Vô số vấn đề về tội lỗi và đau khổ dưới mọi hình thức. . .  Tôi có thấy Thiên Chúa đã làm đủ mọi cách để loại trừ sự ác? . .   Hôm nay, đây là cách đáp trả của Thiên Chúa.  Đó là Chúa Giêsu: Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Thiên Chúa nhập thể, Ngôi Lời nhập thể, Đấng Cứu Thế.  Và Ngài đến như một trẻ thơ mỏng giòn yếu đuối!  Đây là cách đáp trả của Thiên Chúa. . .  Hãy nhìn xem, trẻ thơ này đang lớn lên trong bụng một người mẹ trẻ.  Hãy chiêm ngắm để thấy Ngài ở đó, sắp chào đời, đang chờ đợi để được sinh ra. . .

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, để Tin Mừng của yêu thương và hy vọng này nâng đỡ tôi. . .  Tôi muốn ngồi bên Mẹ Maria trong tuần cuối cùng của thai kỳ.  Khi Mẹ chờ đợi Chúa Giêsu sinh ra, hãy ngồi bên cạnh Mẹ. . .

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment