Friday, December 8, 2023

Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 9-12-2023

Thu Bay I MV

Mát-thêu 9:35-10:1, 6-8

9/35Khi ấy, Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

10/1Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền… 6 Đức Giê-su sai các ông đi và chỉ thị rằng: “Hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ.  Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất thường được dẫn giải theo hướng cầu nguyện cho ơn gọi tu trì, và hay được dùng trong những buổi quảng bá về ơn gọi tu trì.  Điều này tốt, nhưng cũng xin đừng ngộ nhận là Chúa Giêsu đang nói về ơn gọi tu trì linh mục hay nữ tu, bởi thời Chúa Giêsu chưa hề có lối sống tu trì như tôi thấy ngày nay.  Điều Chúa Giêsu đang nói ở đây là cho tất cả mọi người.  Ai cũng được gọi làm thợ gặt, và trên cánh đồng mênh mông là cuộc đời này khi nào cũng thiếu thợ gặt.  Trong cánh đồng mênh mông này biết bao nhiêu người đau khổ, thiếu tình thương, thiếu sự cảm thông, thiếu được quan tâm và lắng nghe.  Tôi có cảm thấy được thôi thúc trở thành thợ gặt ngày hôm nay, ở mọi nơi tôi hiện diện?  Tôi bắt chước Chúa Giêsu bận rộn chữa lành, quan tâm chăm sóc cho những nhu cầu của những người xung quanh? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những chữ, ý hay câu nào đánh động tôi nhất.  Chúng muốn nói gì với tôi?  Lưu ý, bài đọc hôm nay được chia làm hai phần.  Phần đầu nói đến những gì Chúa Giêsu làm cho những nhu cầu của con người.  Phần hai nói đến hướng dẫn của Chúa Giêsu khi sai các môn đệ.  Ngài muốn họ làm tất cả những gì mà Ngài đã làm, những gì mà họ đã học và bắt chước Ngài làm.  Tôi có thể bắt chước một việc làm nào đó của Chúa Giêsu và thực hành trong cánh đồng lúa của tôi hôm nay?  Tôi chia sẻ với Chúa Giêsu tất cả những cảm nghĩ và bận tâm của tôi trong cánh đồng cuộc đời rất mênh mông này.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment