Saturday, December 16, 2023

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 17-12-2023

CN III MV

I-sai-a 61:1-2a, 10-11

1Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi,
vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn,
băng bó những tấm lòng tan nát,
công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm,
ngày phóng thích cho những tù nhân,
2acông bố một năm hồng ân của Đức Chúa,
một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta.
10Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa,
nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao !
Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ,
choàng cho tôi đức chính trực công minh,
như chú rể chỉnh tề khăn áo,
tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.
11Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc,
như vườn tược cho nở hạt sinh mầm,
Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính,
làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Ngọn nến thứ ba của Mùa Vọng tượng trưng cho Niềm Vui.  Khi mọi người đang tiến gần đến Ngày Giáng Sinh, niềm vui của mọi người đang ngày càng lớn dần.  Nó đưa mọi người trở lại với niềm hân hoan chờ đợi của các mục đồng lên đường đến gặp Chúa Giêsu ở Bê-lem, thậm chí trước cả các nhà thông thái.  Giáo hội gọi ngày Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Vọng này là “Chúa Nhật Gaudete”, nghĩa là vui mừng hay ngợi ca, Giáo hội thắp ngọn nến thứ ba và vui mừng như các mục đồng.  Vì lý do này, ngọn nến này được gọi là “Ngọn Nến Mục Đồng” với màu sắc là màu hồng, màu của niềm vui.

2.     Bài đọc hôm nay, được trích từ những lời của tiên tri I-sai-a, mà sau này Chúa Giêsu đã công bố khi bắt đầu sứ vụ của Ngài.  Vào thời điểm này trong năm, tôi có thể để những lời này một lần nữa lấp đầy tâm hồn tôi với sự mong đợi về Vị Vua sắp đến, Đấng đã sinh ra giữa chúng ta, và một ngày nào đó Ngài sẽ trở lại trị vì không?  Những cụm từ sau đây nhắc tôi nhớ đến điều gì?  “Tin mừng cho những người bị áp bức…, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm…, ngày phóng thích cho những tù nhân…, băng bó những tấm lòng tan vỡ…”  Có lẽ tôi đang nghĩ đến một hoặc nhiều người nào đó đang cần được nghe những lời này.  Tôi cầu nguyện cho họ trong giây phút này.

3.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và để ý đến câu cuối cùng của bài đọc: “Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.”  Tôi muốn dành thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này để cầu nguyện cho bất kỳ quốc gia nào đang phải trải qua chiến tranh trong lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment