Thursday, December 7, 2023

Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 8-12-2023 – Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Thu Sau I MV

Sáng Thế 3:9-15, 20

9Sau khi con người ăn trái cây, Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: “Ngươi ở đâu?” 10 Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” 11 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi: “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng?  Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?” 12 Con người thưa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn.” 13 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?”  Người đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” 14 Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú.  Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. 15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” 20 Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một lễ kỷ niệm niềm tin rằng Đức Mẹ Maria được thụ thai mà không mắc tội tổ tông.  Trong tinh thần Mùa Vọng, tôi muốn xem cách Đức Mẹ Maria, được Thiên Thần Gabriel gọi là ‘đầy ân sủng’, có thể truyền cảm hứng cho đức tin của tôi như thế nào.  Câu chuyện trong Sách Sáng Thế, mà bài đọc hôm nay được trích, có thể nói với tôi như thế nào về vị trí đức tin của Đức Mẹ Maria?  Thiên Chúa tìm kiếm Ađam và Eva và, bất chấp sự bất tuân của họ, tình yêu và lòng thương xót của Ngài vẫn không lay chuyển, tình yêu ấy giúp con người nhận ra sự yếu đuối của mình.  Cuộc trò chuyện giữa Thiên Chúa và A-đam là cuộc trò chuyện tìm cách hiểu, tìm cách cứu chuộc.  Điều này có nói lên kinh nghiệm của tôi về ân sủng của Thiên Chúa?  “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy”.  Đây là lời tiên tri, lời hứa về một Đấng Cứu Thế.  Trong Mùa Vọng, mọi người được mời gọi chờ đợi lời hứa này được thực hiện nơi biến cố giáng sinh của Chúa Giêsu Kitô.  Hãy lưu ý, người nữ không còn là tội nhân hay nạn nhân nữa, nhưng cũng cùng với con cái của mình và Con của mình đứng lên chống lại con rắn.  Hình ảnh này nói với tôi như thế nào vào lúc này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, hãy cân nhắc xem: Chúa luôn tìm kiếm tôi để chữa lành và cho tôi cơ hội, không chỉ để bắt đầu lại mà còn là một phần trong kế hoạch của Chúa.  Eva có nghĩa là "mẹ của chúng sinh".  Eva là mẹ của Mẹ Maria cũng như mẹ của mọi người.  Hãy xem xét cảm giác hy vọng và sự khởi đầu mới mà điều này thể hiện.  Trong giờ cầu nguyện này, hãy chia sẻ với Chúa bất cứ điều gì cản trở ước muốn nói lời ‘Xin vâng’ của tôi.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng Kinh Kính Mừng, để chúc mừng Mẹ.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment