Saturday, December 30, 2023

Chúa Nhật Lễ Thánh Gia Thất – Năm B – 31-12-2023

CN Thanh Gia That

Luca 2:22-40

22Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa”. 24 Ông bà cũng lên để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn.  Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ.  Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để làm điều người ta quen làm theo luật dạy, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những điều người ta nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. 35 Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.”

36Lại cũng có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se.  Bà đã nhiều tuổi lắm.  Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi.  Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39Khi hai ông bà đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Câu chuyện Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ tiếp tục với lời chứng của tiên tri Anna. Chúa Giêsu là câu trả lời của Thiên Chúa cho đời sống trung thành cầu nguyện của bà ta. Chúa Giêsu có phải là câu trả lời cho bất cứ điều gì trong cuộc sống của tôi hay Ngài là nguồn gốc của những câu hỏi khúc mắc nhất của tôi?  Tôi muốn nói gì với Ngài khi bước vào bối cảnh của bài đọc này?  Sau khi chu toàn bổn phận tại đền thờ, gia đình Thánh Gia đã trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày tại Na-da-rét.  Chính kinh nghiệm thường ngày của con người đã giúp Chúa Giêsu lớn lên trong sức mạnh và sự khôn ngoan.  Cuộc sống đã dạy cho tôi sức mạnh và sự khôn ngoan nào?  Tôi kinh nghiệm ân huệ của Chúa trong đời sống của tôi ra sao?

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và để ý phần nào hấp dẫn tôi cách đặc biệt nhất? Hãy chú ý đến những gì còn đọng lại trong tôi và cho phép ân sủng từ những cảm nhận ấy, dù rõ ràng hay ẩn giấu, lớn lên trong trái tim và tâm trí tôi.  Khi Tuần Bát Nhật Giáng Sinh sắp kết thúc và một năm cũng sắp qua đi, tôi thấy mình mong muốn sức mạnh và sự khôn ngoan nào trong cuộc sống?  Thiên Chúa đã ban cho tôi những ân sủng nào khi tôi lắng nghe câu chuyện Ngôi Lời Nhập Thể?  Hãy nói chuyện với Chúa, Ngài đang ngự tại nơi sâu nhất của tâm hồn tôi và cầu xin bất cứ điều gì tôi cần.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment