Friday, December 22, 2023

Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 23-12-2023

Thu Bay III MV
Luca 1:57-66

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được!  Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”  Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ.  Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”  Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể hình dung niềm vui tràn ngập lòng Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét như thế nào, đặc biệt là bà Ê-li-sa-bét.  Bởi đối với người đàn bà Do-thái có gia đình, chẳng nỗi tủi nhục nào lớn bằng nỗi tủi nhục do không có con.  Đến với họ hàng, đến với hàng xóm ai ai chắc cũng hỏi hoặc xì xầm với nhau về chuyện hiếm muộn của bà.  Hôm nay Chúa đã cho ông bà được một người con trai, nỗi tủi nhục được cất khỏi cuộc đời ông bà.  Chắc chắn ông bà tràn ngập niềm vui và không ngừng khoe với mọi người, không ngớt ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa.  Chuyện này có từng xảy ra với chính tôi, hay có khi nào tôi đã gặp ai đó cũng có kinh nghiệm hiếm muộn và được Chúa ban cho có con?  Niềm vui này không chỉ kéo dài trong ngày hoặc trong tuần, nhưng có thể cả cuộc đời.  Bắt chước những người hàng xóm của Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét, tôi cũng ở bên cặp vợ chồng già hiếm muộn này để cảm nghiệm được lòng biết ơn Chúa, niềm vui luôn lộ rõ trên khuôn mặt của họ.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và để ý chữ nào, hay câu nào đánh động tôi nhất.  Thiên Chúa luôn làm những chuyện lạ lùng và vượt trên mọi hiểu biết và suy tính của tôi.  Tôi nhìn lại cuộc sống của tôi và cuộc sống quanh tôi, đâu là những kinh nghiệm rất ngạc nhiên mà Chúa đã làm và tôi muốn cám ơn Chúa.  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng cách dâng lên Chúa lời ngợi ca từ bài kinh Magnificat của Đức Mẹ, bắt chước Mẹ tạ ơn Chúa vì muôn phúc lành của Ngài

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment