Wednesday, December 6, 2023

Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 7-12-2023 – Lễ Thánh Ambrosio, Giám Mục, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Nam I MV

Mát-thêu 7:21, 24-27

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng, “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa!  Lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu!  Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 24 Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày lễ kính Thánh Ambrose, Giám mục và là một trong những tiến sĩ của Giáo hội.  Ngài có lần viết: “Khi chúng ta nói về sự khôn ngoan là chúng ta đang nói về Chúa Kitô.  Khi chúng ta nói về nhân đức là chúng ta đang nói về Chúa Kitô”.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cũng khuyến khích những người đang nghe Ngài hãy tìm kiếm cả sự khôn ngoan và nhân đức.  Phản ứng ngay lập tức của tôi đối với dụ ngôn này là gì?  Chúa Giêsu nhắc nhở người nghe rằng, những kiểu tuyên xưng đức tin bằng môi miệng thì chưa đủ nếu không diễn tả đức tin ấy bằng đời sống cụ thể.  Đây có phải là điều gì đó mà Chúa đang nói với tôi không?  Giống như người xây nhà khôn ngoan, tôi được mời gọi sống một cuộc sống có cội rễ, bắt nguồn từ tình yêu, lòng trắc ẩn và sự vâng phục thánh ý Chúa Cha.  Đây là nơi tôi tìm thấy sự tự tin và an ủi của mình.  Khi giông bão cuộc đời ập đến, đức tin của tôi nâng đỡ tôi như thế nào?  Đã có lúc nào nền móng của tôi bị kéo đổ khỏi tôi chưa?  Tôi đã phản ứng như thế nào?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, đồng thời nhớ rằng, đây là một lời dạy chứ không phải một lời đe dọa.  Tôi được kêu gọi làm theo ý muốn của Chúa Cha.  Đó là lý do tại sao tôi đang ngồi ở đây trong giây phút cầu nguyện này.  Mùa Vọng cho tôi thời gian để suy tư và hành động.  Đây là mùa để đổi mới cam kết của tôi trong việc sống các giá trị Tin Mừng trong cuộc sống hằng ngày của tôi.  Trong những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này, hãy chia sẻ những suy nghĩ và mong muốn của tôi với Chúa, Đấng đến từ trời cao để chia sẻ thực tế cuộc sống của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment