Monday, December 25, 2023

Thứ Ba Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 26-12-2023 – Lễ Thánh Stephen, Phó tế, Tử đạo

Thu Ba GS

Công vụ Tông đồ 6:8-10; 7:54-60

6/8Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.

7/54Khi nghe những lời ông nói, họ giận điên lên, và nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô. 55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa. 56 Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” 57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông 58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. 59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” 60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.”  Nói thế rồi, ông an nghỉ.

(Trích Công vụ Tông đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Mới ngày hôm qua cả Giáo hội hân hoan mừng lễ Chúa giáng sinh, hôm nay Giáo hội đã tưởng niệm ngay cái chết của Thánh Stê-pha-nô, chứng nhân tử đạo đầu tiên vì Chúa Giêsu.  Con Thiên Chúa nhập thể, hiện diện trong cuộc đời mỗi người từ lúc sinh ra cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.  Không bao giờ Ngài thôi là “Chúa ở cùng chúng ta”.  Tôi cảm thấy thế nào khi biết điều này trong cuộc sống của chính mình?  Cái chết của Thánh Stê-pha-nô trở thành một sự kiện biến đổi hành trình đức tin của Thánh Phaolô.  Có người nào trong lịch sử hoặc trong cuộc sống cá nhân của tôi đã giúp xây dựng đức tin của tôi không?  Hãy dành chút thời gian để nghĩ và cầu nguyện về hành trình đức tin của chính tôi và những người mà tôi biết ơn trên suốt chặng đường đức tin.

2.    Tôi đọc lại câu chuyện tử đạo của Thánh Stê-pha-nô và để cho cảnh tượng ấy chạm đến tôi, đồng thời hãy để bất cứ điều gì gây ấn tượng cho tôi nói với tôi và dẫn tôi vào lời cầu nguyện.  Đây là một cảnh tượng gây sốc nhưng cũng là một chứng nhân sáng ngời cho niềm tin và hy vọng trước cái chết.  Tôi thấy mình muốn nói gì với Chúa về điều đó?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment