Sunday, December 31, 2023

Thứ Hai Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 1-1-2024 – Tết Dương Lịch - Lễ Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa

Me Thien Chua 

Ga-lát 4:4-7

4Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, 5để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. 6 Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Áp-ba, Cha ơi!” 7 Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.

(Trích Thư Ga-lát, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chúc mừng Năm Mới!  Một năm mới đã bắt đầu và bài đọc hôm nay nhắc nhở tôi về sự kỳ diệu của niềm tin Kitô giáo.  Thánh Phao-lô nói điều đó với người Ga-lát, những người muốn quay trở lại với việc chú trọng đến việc tuân giữ các luật lệ và quy định tôn giáo để được cứu.  Thánh Phao-lô đưa ra thông điệp một cách rõ ràng: Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài đến để mọi người nhờ tin ở Ngài mà được cứu chuộc, chứ không phải lề luật!  “….Thiên Chúa đã sai Con của Ngài…”  Tôi tự hỏi: điều gì đã khiến Thiên Chúa sai Con của Ngài đến?  “Abba” - một biểu hiện của sự thân mật và vâng phục của con đối với cha.  Những lời cầu nguyện của tôi phản ánh sự thân mật với Thiên Chúa như thế nào, một sự đáp trả vâng phục trước tình yêu của Thiên Chúa?  Tôi để ý cách một đứa trẻ nhìn cha mẹ yêu thương một cách cởi mở, hết mình, không ngại ngùng sợ hãi đặt câu hỏi với cha mẹ của chúng - câu hỏi “tại sao?” là một câu hỏi các em thường xuyên hỏi nhất!  Những lời cầu nguyện của tôi với Chúa có thể cởi mở và chân thành như vậy chăng?  “Nếu là con thì cũng là người thừa kế.”  Tôi cảm thấy thế nào?  Cơ nghiệp nào từ Thiên Chúa sẽ đến?  Bây giờ tôi được thừa hưởng gì ở đây?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần.  Tôi cân nhắc mối quan hệ tôi có với Chúa và tôi muốn nó phát triển như thế nào trong năm nay.  Tôi muốn dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này, nói chuyện với Chúa một cách cởi mở và chân thành về những gì tôi có thể mong muốn cho hành trình đức tin của mình trong năm nay.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Mary, Mẹ Có Biết?”, nguyên tác Mark Lowry, lời Việt do Đăng Quang, với sự trình bày của Ngọc Sang – Kim Ngân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=j01XQAHklrc

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment