Thursday, December 28, 2023

Thứ Sáu Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 29-12-2023

Thu Sau SBNGS

1 Gioan 2:3-11

3Anh em thân mến,
căn cứ vào điều này,
chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa:
đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người.
4Ai nói rằng mình biết Người
mà không tuân giữ các điều răn của Người,
đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy.
5Còn hễ ai giữ lời Người dạy,
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo.
Căn cứ vào đó,
chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa.
6Ai nói rằng mình ở lại trong Người,
thì phải đi trên con đường Đức Giê-su đã đi.
7Anh em thân mến,
đây không phải là một điều răn mới
tôi viết cho anh em, nhưng là một điều răn cũ
mà anh em đã có ngay từ lúc khởi đầu.
Điều răn cũ ấy là lời mà anh em đã nghe.
8Nhưng đó cũng là một điều răn mới
tôi viết cho anh em, -điều ấy thật là thế
nơi Đức Giê-su và nơi anh em-,
bởi vì bóng tối đang qua đi và ánh sáng thật đã tỏ rạng.
9Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng
mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối.
10Ai yêu thương anh em mình thì ở lại trong ánh sáng,
và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm.
11Nhưng ai ghét anh em mình thì ở trong bóng tối
và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu,
vì bóng tối đã làm cho mắt người ấy ra mù quáng.

(Trích Thư Gioan I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chỉ còn ba ngày nữa cả thế giới sẽ bước qua một năm mới, bài đọc hôm nay trích từ thư của Gioan mời gọi tôi suy ngẫm về bóng tối và ánh sáng.  “Điều răn mới” Chúa Giêsu ban cho mọi người là hãy yêu thương nhau.  Bóng tối nằm ở chỗ tôi không chịu hòa giải với người khác.  Suy nghĩ của tôi đưa tôi đến đâu khi tôi nghe bài đọc này?  Tôi được mời gọi xem xét lại khoảng cách có thể có giữa những tuyên xưng của tôi là một Kitô hữu và cách cư xử của tôi với mọi người xung quanh.  Thật dễ dàng để phán xét và lên án - việc duy trì thiện chí đối với những người mà tôi cảm thấy khó chịu còn khó hơn nhiều.  Có người hay tình huống nào hiện lên trong đầu tôi khi tôi suy ngẫm về điều này không?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và hãy xem những từ nào còn đọng lại trong tôi, chúng mang lại ánh sáng hay bộc lộ bóng tối trong tôi và xung quanh tôi.  Tôi đang muốn cầu xin Chúa những ân sủng nào ngay trong giây phút này?  Tôi được cho biết rằng, “Ánh sáng đích thực đã chiếu sáng rồi”.  Khi tôi tiếp tục đọc bài này, hãy để ánh sáng của Chúa giúp tôi nói chuyện với Chúa từ tấm lòng, bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc của tôi cũng như cầu xin bất cứ điều gì tôi cần trong lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment