Monday, December 4, 2023

Thứ Ba Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 5-12-2023

 Thu Ba I MV

I-sai-a 11:1-10

1Ngày ấy, từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.
2Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này:
thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.
3Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú,
Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài,
cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói,
4nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng,
và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở.
Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở,
hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.
5Đai thắt ngang lưng là đức công chính,
giải buộc bên sườn là đức tín thành.
6Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,
một cậu bé sẽ chăn dắt chúng.
7Bò cái kết thân cùng gấu cái,
con của chúng nằm chung một chỗ,
sư tử cũng ăn rơm như bò.
8Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục,
trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.
9Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá
trên khắp núi thánh của Ta,
vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này,
cũng như nước lấp đầy lòng biển.
10Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân.
Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người,
và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Một số thể văn Kinh Thánh có thể rất thích hợp với phương pháp cầu nguyện bằng hình dung.  Bài đọc hôm nay là một đoạn trích tuyệt vời từ Sách Isaia, trong đó chứa đựng nhiều điều, đến nỗi việc sử dụng phương pháp hình dung có thể tiết lộ cho tôi điều gì đó rất sâu, dẫn tôi đi sâu hơn vào lời cầu nguyện và sự mặc khải của Chúa.  “Giống như một chồi non mọc lên từ gốc cây Gie-sê”, Mùa Vọng là thời điểm của những khởi đầu mới.  Đây là thời điểm tôi chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến.  Mỗi Mùa Vọng đều khác nhau.  Tôi tìm thấy chính mình ở đâu?  Tôi có cảm nhận được lời kêu gọi đổi mới này không?  Tôi có thể hình dung những phẩm chất của chồi được mô tả trong đoạn văn này như thế nào—sự khôn ngoan, sự hiểu biết, lời khuyên, sức mạnh, kiến ​​thức và sự kính sợ Chúa?  Có đặc ân hay đức tính nào mà tôi muốn cầu xin Chúa hôm nay không?  Là Kitô hữu, tôi được mời gọi trau dồi những đức tính này trong cuộc sống của mình trong mùa này.  Để hướng tới lời hứa về một thế giới an bình và hài hòa được mô tả ở đây, Chúa có thể giúp tôi như thế nào hầu góp phần xây dựng thái độ bình an trong cuộc sống của chính tôi và trong thế giới xung quanh tôi? 

2.     Khi tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần, hãy hình dung thế giới này, nơi công lý mang lại hòa bình và hòa giải đến mức ngay cả thế giới tự nhiên cũng sẽ chung sống hòa hợp.  Trong thời gian cầu nguyện này, hãy để cho mầm hy vọng nở hoa trong tâm hồn tôi.  Hãy cầu xin để được hướng dẫn bởi “thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment