Friday, December 15, 2023

Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng – Năm B – 16-12-2023

Thu Bay II MV

Mát-thêu 17:10-13

10Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các môn đệ hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước?” 11 Người đáp: “Đúng thế, ông Ê-li-a đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn.  Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Cho đến ngày nay, trong những bữa ăn ngày 15 và 16 của Tháng Nisan, tức khoảng Tháng Tư Dương lịch, của các gia đình Do-thái mộ đạo vẫn có một chiếc ghế để trống, ám chỉ chiếc ghế trống ấy dành cho Ê-li-a sẽ trở lại.  Ê-li-a, sống vào khoảng thế kỷ 9 trước công nguyên, là một tiên tri rất nổi tiếng và quan trọng của Do-thái giáo.  Ông đóng vai trò cổ võ và duy trì niềm tin độc thần với câu chuyện nổi tiếng giữa ông và các tư thế thờ thần Ba-an (1 Vua 19:9-18).  Người Do-thái tin rằng Ê-li-a đã không chết, nhưng cuối đời ông đã được Tiên tri Ê-li-sa rước về trời trong cỗ xe bằng lửa (2 Vua 2:1-14).  Người Do-thái vẫn tin rằng Ê-li-a sẽ trở lại.  Chính vì thế mà tôi có câu chuyện thắc mắc của các môn đệ với Chúa  Giêsu về sự trở lại của Ê-li-a.  Chúa  Giêsu trả lời với họ, Ê-li-a đã đến rồi, nhưng người ta không nhận ra.  Bài đọc hôm nay thật quan trọng đối với tôi trong những ngày này, khi tôi đang tiến gần đến đại lễ Giáng Sinh, một biến cố kỷ niệm Thiên Chúa giáng sinh, đồng thời cũng chuẩn bị cho tôi đón Ngài lại đến.  Như vậy, bài đọc hôm nay như nhắc nhở với tôi về cách thức đọc ra những dấu chỉ của thời đại.  Cũng như Ê-li-a đã đến rồi nhưng người ta đã không nhận ra, Chúa  Giêsu cũng đến rồi, tôi nhận ra Ngài hay không?  Bài đọc hôm nay mang một ý nghĩa gì đối với tôi? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần hay nhiều lần nữa và để ý câu nói của Chúa  Giêsu dành cho các môn đệ đang muốn nói gì với tôi trong cuộc sống hiện tại này.  Tôi nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa như thế nào trong đời sống thường ngày của tôi hôm nay?  Tôi thường nhận ra Ngài ở đâu?  Vào những lúc nào?  Với những ai?  Trong những biến cố nào?  Tôi nói chuyện với Chúa cảm nhận của tôi về sự hiện diện của Ngài trong đời sống của tôi.  Sự hiện diện của Ngài đã cho tôi niềm vui, sự tự tin và đặc biệt biến đổi tôi ra sao.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment