Saturday, December 23, 2023

Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng – Năm B – 24-12-2023 – Vọng Lễ Giáng Sinh

CN IV MV

Luca 1:26-38

26Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.”  Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Vọng, và đêm nay sẽ là Đêm Vọng Giáng Sinh.  Tôi đã đến thật gần với Đại lễ Giáng Sinh!  Ngọn nến Thứ Tư của Mùa Vọng tượng trưng cho Tình yêu, tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện của Thiên Chúa.  Ngài đã sai Con Một của Ngài đến với con người, trong đó có tôi, nên ngọn nến này được gọi là “Ngọn Nến Thiên Thần”.  Ngọn nến Thứ Tư của Mùa Vọng được thắp sáng vào Chúa nhật trước Đại lễ Giáng Sinh, và nó có màu tím, hướng tôi cùng háo hức với cả Giáo hội chờ đợi Vương quốc mới của Thiên Chúa trên trái đất.

2.     Chúa Giêsu, Đấng được gọi là “Con Thiên Chúa” đã gần đến.  Ngài đang chờ đợi để bước vào thế giới.  Mẹ Maria đã sinh ra Ngài và chẳng bao lâu nữa Mẹ sẽ sinh ra Ngài cho cả thế giới.  Chẳng phải tôi cũng được kêu gọi làm việc này sao? . . .  Tôi có nghe thấy thiên thần cũng hỏi tôi có muốn cưu mang Chúa Giêsu vào thế giới không? . . .  Tôi có thể giống Mẹ Maria, cũng bối rối và tự hỏi: Làm sao điều này có thể xảy ra với tôi được?  Khi tôi chỉ tầm thường, thậm chí có đạo đức thánh thiện gì đâu!  Tôi chỉ là tôi!  Hãy lặng yên.  Hãy để Thánh Thần của Thiên Chúa bao phủ lấy tôi. . .  Tôi cảm nghiệm ơn Chúa tuôn trào và bao bọc tôi lúc này, chuẩn bị cho tôi sứ mạng đem Chúa đến trong cuộc đời hằng ngày của tôi.

3.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa.  Tôi để ý cuộc gặp gỡ đã biến đổi lịch sử nhân loại và để ý đến phản ứng can đảm của Mẹ Maria. . .  Phần nào của Chúa Giêsu mà tôi được mời gọi đặc biệt để mang vào thế giới hôm nay? . . .  Bây giờ tôi muốn hội thoại với thiên thần bằng lời nói của chính tôi. . .

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment