Friday, December 31, 2021

Thứ Bảy Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm C –1-1-2022 – Lễ Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa – Tết Dương Lịch

Thu Bay GS

Luca 2:16-21

16Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem.  Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo. 21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong vài ngày trước cả thế giới đã tưng bừng mừng Lễ Giáng Sinh.  Người người nhà nhà bắt chước Thiên Chúa đã trở thành quà tặng cho nhân loại, đã tặng ban cho nhân loại Con Một của Ngài, nên khắp nơi người ta mừng Lễ Giáng Sinh bằng cách tặng quà cho nhau.  Ước gì ai cũng ý thức bắt chước Thiên Chúa, chính mỗi người cũng trở thành quà tặng cho những người khác trong suốt cả năm, chứ không chỉ tặng quà vật chất ngày lễ mà thôi.  Thiên Chúa đã trở thành quà tặng cho nhân loại bằng cách trở thành xác phàm như tôi, sinh ra trong cung lòng của Mẹ Maria.  Chính vì thế, Mẹ Maria được mang danh hiệu là Mẹ Thiên Chúa.  Tuy nhiên, lịch sử của ngày lễ này không có ý đề cao tước hiệu của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa cho bằng, đề cao trẻ thơ Giêsu được Mẹ Maria sinh ra đó cũng chính là Thiên Chúa.  Ngài không chỉ mang bản tính con người, được nuôi dưỡng bằng dòng sữa của Mẹ Maria, được dưỡng dục trong gia đình như mọi trẻ sơ sinh, nhưng còn mang bản tính thần linh của Thiên Chúa nữa.  Bởi thế, ngày lễ hôm nay đề cao thiên tính của Chúa Giêsu, hầu cho tôi thấy Thiên Chúa mà mọi người vẫn ngước mắt cầu nguyện một cách xa xa ấy, nay đã ở thật gần, Ngài đã đốt đi mọi khỏang cách giữa Thiên Chúa và con người, đã ở giữa nhân loại để cảm thông và cùng đi qua mọi đau khổ của con người.  Tôi có cảm nhận được sự gần gũi giữa tôi với Thiên Chúa không?  Tôi biết và hiểu thế nào về Thiên Chúa và có yêu Ngài không?  Tôi có thể xin Mẹ kể cho tôi và giúp tôi biết thêm về con của Mẹ, bởi trong cuộc đời này không một ai biết nhiều về Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria.  Không ai yêu mến Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria.  Không ai gần Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria.  Tôi đọc lại bài đọc hôm nay và chiêm ngắm Mẹ với Chúa Giêsu như các mục đồng đã chiêm ngắm, và nói chuyện với Đức Mẹ, xin Mẹ dẫn tôi đến gặp Chúa Giêsu con của Mẹ. 

2.     Hôm nay cũng là ngày đầu năm mới.  Giáo hội sắp xếp ngày đầu năm bằng việc kính Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, nhằm phó thác cả năm mới này trong vòng tay yêu thương, che chở của Mẹ Maria.  Tôi muốn dâng con người tôi và gia đình trong tay Đức Mẹ lúc này, xin Mẹ gìn giữ và đồng hành cùng tôi và gia đình, cùng cộng đoàn trong cả Năm Mới này được bình an và đặc biệt biết yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Mẹ Ơi, Mẹ Có Biết?”, nhạc ngoại quốc của Mark Lowry, lời Việt của Xuân Đường, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=xJCPgzthp2U

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment