Tuesday, December 7, 2021

Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng – Năm C –8-12-2021 – Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Thu Tu II MV

Ê-phê-xô 1:3-6, 11-12

3Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.  Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. 4 Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật quan trọng mà từ ban đầu giáo hội đã dùng để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô.  Ơn cao trọng hơn cả mà tác giả của bài đọc này nói, đó là: tôi được tạo dựng thành người và được là con cưng của Thiên Chúa.  Kitô giáo không tin vào số mệnh theo kiểu: “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa”; hoặc, người này sinh ra đã bị định đoạt phải long đong lận đận, còn người kia cứ ăn trên ngồi chốc hưởng lạc trên sương máu của người khác.  Nếu có một chỗ nào trong giáo lý và niềm tin của Kitô giáo nói về thuyết định mệnh, đó chính là bài đọc hôm nay; trong đó, từ đời đời, ngay cả trước khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã tiền định cho tôi được làm con cái của Ngài.  Tôi đã ở trong trái tim và suy nghĩ của Chúa từ đời đời, và dĩ nhiên khi chết tôi cũng không mất, nhưng vẫn ở trong trái tim và suy nghĩ của Ngài.  Tôi có thể bắt chước Phao-lô, tác giả của bài đọc hôm nay mà tạ ơn Chúa trong lúc này về ơn gọi cao cả này chăng?  Tôi quý trong ơn được làm con cái Chúa như thế nào?  Tôi sống mỗi ngày như là con cái của Chúa ra sao? 

2.      Tôi đọc lại những lời trên của Phao-lô và nhai đi nhai lại, những lời nào đánh động tôi nhất trong lúc này.  Tôi để những lời ấy trở thành một phần đời sống của tôi và tôi trở thành một với Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và lo cho tôi từ đời đời.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment