Friday, December 24, 2021

Thứ Bảy - Lễ Chúa Giáng Sinh – Năm C –25-12-2021

LGS

Luca 2:15-20

15Khi các thiên sứ rời những người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.” 16 Họ liền hối hả ra đi và gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay cả Giáo hội mừng lễ Chúa Giáng Sinh, một ngày trọng đại và rất vui của năm.  Năm xưa, khi Chúa Cứu Thế giáng sinh cả triều thần thiên quốc đã hát mừng và loan tin cho toàn dân về tin vui trọng đại này.  Tin vui ấy như đang thành hiện thực đúng như ý định của Thiên Chúa là giáng trần cho muôn loài, chứ không chỉ cho dân Do-thái năm xưa.  Bởi thế hôm nay, Lễ Giáng Sinh không còn chỉ là lễ của người Kitô nữa mà là của cả thế giới.  Vì thế cả tháng nay, cả thế giới, người nào cũng mang những nụ cười rạng rỡ, mặc những bộ đồ đẹp nhất trong năm, hát mừng những ca khúc Giáng Sinh, và chúc tụng nhau bằng những lời thân thương: “Chúc Mừng Giáng Sinh!”  Tôi có cảm thấy vui không?  Tôi có cảm thấy biết ơn món quà rất lớn của Thiên Chúa dành cho tôi, đó là: Chính Thiên Chúa xuống thế làm người để ở bên tôi, đồng hành với tôi và chia vui sẻ buồn với tôi trong mọi lúc?  Trong lúc này, tôi muốn nói gì với Thiên Chúa Giáng Sinh?  Tôi sẽ chia sẻ niềm vui trong ngày mừng Chúa Giáng Sinh như thế nào?  Tôi cần mang niềm vui đến với với những ai trong Mùa Giáng Sinh và Năm Mới này?

2.      Thiên Chúa đã giáng sinh như thế nào?  Thiên Chúa ấy đã chia vui sẻ buồn với tôi ra sao?  Tôi đọc lại bài đọc hôm nay để cảm nghiệm Thiên Chúa đã chia sẻ với cuộc đời tôi ra sao.  Thiên thần mạc khải cho những mục đồng, những người thất học và thua kém trong xã hội biết được ngày giờ và nơi chốn Thiên Chúa giáng sinh.  Tôi chỉ có thể nhận ra Thiên Chúa giáng trần trong hoàn cảnh sống của tôi nếu tôi cũng biết khiêm nhường, trở nên đơn sơ và mở lòng như các mục đồng.  Họ đã gặp được Thiên Chúa sinh ra trong máng cỏ của bò lừa.  Điều này Luca muốn nói gì với tôi?  Thiên Chúa đã hạ mình, trở thành một trẻ thơ, và còn hơn thế nữa, đó là: trở thành của ăn cho cả súc vật.  Như vậy, từ biến cố Giáng Sinh tôi đã gặp thấy hình ảnh của Bí Tích Thánh Thể mà sau này khi đi rao giảng Chúa Giêsu đã nói nhiều lần: Này là mình Ta hãy cầm lấy mà ăn, này là máu Ta hãy cầm lấy mà uống… Ta là bánh hằng sống, ai ăn bánh này sẽ sống muôn đời…  Hôm nay mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, tôi có thể có một tâm hồn khiêm nhường và ao ước muốn chia sẻ cuộc đời của tôi với mọi người như thế nào?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Hang Bê-lem,” do Lm. Nguyễn Sang trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=UGfZbNZ9dKA

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment