Tuesday, December 14, 2021

Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng – Năm C –15-12-2021

Thu Tu III MV

Luca 7:19-23

19[Khi ấy, Gioan gọi hai người trong số môn đệ của mình,] sai họ đến hỏi Chúa rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: “Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: ‘Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?’” 21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22 Người trả lời hai người ấy rằng: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện rất đặc biệt về niềm tin của Gioan Tẩy Giả, nhưng cũng rất gần với đời sống đức tin của tôi.  Gioan từ trong ngục tối sai hai môn đệ của ông đến gặp Chúa Giêsu để xác định, Chúa Giêsu có phải là Đấng Mê-si-a mà chính ông đã rao giảng và toàn dân đang mong chờ không.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể hình dung tâm trạng của Gioan trong ngục tối.  Có lẽ ông đang có biết bao nhiêu câu hỏi và mong chờ ở Chúa Giêsu.  Ấy vậy mà, giờ đây ông đang phải ngồi trong tù mà không thấy Chúa Giêsu có động tĩnh gì để cứu ông.  Trong bao nhiêu câu hỏi, có thể có câu hỏi rằng, ông có rao giảng nhầm không?  Nhìn vào cuộc đời và đức tin của Gioan, có khi nào tôi cũng rơi vào tình trạng giống ông?  Tôi là Kitô hữu đã bao nhiêu năm, tôi chẳng phải là người xấu, thậm chí cũng đạo đức lắm, ấy thế mà đã có những lúc tôi gặp khó khăn này, đau khổ nọ, tôi cầu nguyện và chẳng thấy Chúa đáp lời.  Đức tin của tôi như thế nào những lúc ấy?  Niềm tin của tôi bây giờ ra sao, ngay trong giờ cầu nguyện này?  Tôi cầu nguyện mà có tin không?  Tôi tin mà có yêu Chúa không?  Tôi yêu Chúa mà có thể hiện tình yêu của Chúa với mọi người không?  Mọi người quanh tôi có được hưởng nhờ tí nào từ niềm tin mạnh mẽ của tôi ở Chúa?

2.      Chúa Giêsu chẳng trả lời thẳng cho các môn đệ của Gioan rằng Ngài có phải là Đấng mà Gioan đã rao giảng và muôn dân mong chờ hay không.  Chúa Giêsu chỉ nói với họ, hãy mở mắt và quan sát chung quanh biết bao nhiêu chuyện lạ lùng đang xảy ra.  Đó là những dấu chỉ của Đấng Mê-si-a đã đến rồi.  Tôi cũng được mời gọi mở mắt và quan sát cuộc sống quanh tôi, đâu là những dấu chỉ Thiên Chúa đang hiện diện và hoạt động không ngừng nghỉ quanh tôi?  Đặc biệt giữa đại dịch Covid này, đâu là những dấu chỉ Thiên Chúa đang ở giữa và đang làm việc hết mình để cứu nhân loại?  Tôi được mời gọi để cộng tác với Thiên Chúa như thế nào, trong ngày hôm nay và trong cuộc đời này?  Tôi đến gặp Chúa Giêsu và hỏi Ngài ngay giây phút này.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment