Sunday, December 19, 2021

Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng – Năm C –20-12-2021

Thu Hai IV MV

Luca 1:26-38

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc trong mấy ngày nay được sắp xếp theo một trình tự không mấy hợp lý.  Hai ngày trước đó là câu chuyện khó nghĩ của Giuse phải làm cha bất đắc dĩ vì việc Mẹ Maria mang thai trước khi hai người về chung sống với nhau.  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy Mẹ Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần.  Bài đọc hôm qua là chuyện Mẹ Maria đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét sau khi được thiên thần truyền tin.  Chuyện này đúng ra phải kể sau bài đọc hôm nay.  Như vậy, nếu xếp theo một trình tự hợp lý, những câu chuyện trên phải theo thứ tự này: 1) Mẹ Maria được thiên thần truyền tin mang thai Chúa Giêsu; 2) Thánh Giuse bối rối về chuyện Mẹ Maria mang thai; 3) Mẹ Maria đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét.  Nhưng dù sao tôi không để lối sắp xếp như vậy cản trở giờ cầu nguyện của tôi.

2.  Mẹ Maria là trung tâm của Mùa Vọng.  Bởi Mẹ đã cưu mang Đấng Cứu Thế, nguồn hy vọng lớn nhất và quan trọng nhất của đời tôi và thế giới.  Nhờ Mẹ mà thế giới và tôi được gặp Chúa Cứu Thế.  Bài đọc hôm nay kể Mẹ được thiên thần truyền tin.  Mẹ ngỡ ngàng, khó hiểu, thắc mắc và rồi xin vâng.  Tôi muốn hình dung cảnh truyền tin giữa thiên thần và Mẹ Maria.  Tôi để ý tâm trạng, sự lắng nghe, việc cố gắng hiểu, những phản ứng và cuối cùng là xin vâng của Mẹ.  Mẹ đa đi qua một tiến trình phân định thiêng liêng, phân định ý Chúa.  Tôi có thể học được gì ở Mẹ trong cách phân định thiêng liêng và phân định ý Chúa trong đời sống của tôi?  Có điều gì mà tôi cũng đang phân vân, đang bối rối phải chọn lựa mà chẳng biết đâu là ý Chúa trong lúc này?  Tôi bắt chước Mẹ, tôi hỏi ý kiến Mẹ, tôi cậy nhờ Mẹ giúp tôi.  Đặc biệt tôi muốn học ở Mẹ lòng quảng đại với Thiên Chúa, dám nói xin vâng trong mọi chọn lựa của cuộc sống, miễn sao đẹp lòng Chúa là được.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời kinh Kính Mừng.  Tôi đọc lời kinh này thật chậm để bắt chước tâm tình khiêm hạ và mở lòng của Mẹ với Thiên Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment