Tuesday, December 21, 2021

Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng – Năm C –22-12-2021

Thu Tu IV MV

Luca 1:46-56

46Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.”

56Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay lại trở lại câu chuyện Mẹ Maria đến thăm bà Ê-li-sa-bét.  Sau khi bà Ê-li-sa-bét chúc mừng Mẹ vì đã được phúc cưu mang Đấng Cứu Thế, Mẹ Maria đã đáp lại bằng những lời đầy khiêm nhường, mà vẫn được gọi là lời Kinh Magnificat.  Xét về nguồn gốc, đây không phải là lời của Mẹ Maria.  Đây là lời của Tiên tri Hannah, mẹ của Samuel.  Bà là một người hiếm muộn và sau một thời gian cầu khẩn, bà được Chúa cho sinh một người con trai, tên là Samuel.  Bà vui mừng và cất tiếng ngợi khen Chúa đã đoái thương đến bà.  Lời ngợi khen của bà đã trở thành lời tán dương quen thuộc mà người Do-thái thường dùng.  Có thể lời kinh này đã rất quen thuộc đối với Mẹ Maria hoặc đã là lời kinh mà Mẹ rất thích nên khi vừa nghe bà Ê-li-sa-bét khen, Mẹ đã bộc phát lời kinh này ngay.  Cũng có thể từ khi được thiên thần truyền tin, tâm hồn Mẹ đã vui sướng và lời kinh này đã trở thành lời kinh Mẹ cầu nguyện và suy ngẫm mỗi ngày, nên khi bà Ê-li-sa-bét chúc mừng Mẹ, Mẹ đã có thể cất tiếng ngợi khen Chúa ngay.  Dù lời tán dương này của bà Hannah hay của Mẹ, nhưng lời này được cất lên trước bà Ê-li-sa-bét đã nói lên tâm tình rất khiêm nhường và biết ơn Thiên Chúa của Mẹ Maria. 

2.     Tôi muốn học nơi Mẹ Maria đức khiêm nhường và lòng biết ơn Thiên Chúa chăng?  Trong giây phút này, tôi có thể nhìn vào đời sống của tôi với bao nhiêu ơn lành Chúa hằng ban cho tôi.  Tôi khiêm nhường nhìn nhận tất cả những gì tôi đang có đều là do tình thương Chúa ban và tôi muốn chúc tụng Chúa.  Tôi có thể mượn lời Kinh Magnificat trên và chúc tụng Chúa.    

Phạm Đức Hạnh SJ

0 comments:

Post a Comment