Monday, December 13, 2021

Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng – Năm C –14-12-2021 – Lễ Thánh Gioan Thánh Giá, Linh Mục, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Ba III MV

Mát-thêu 21:28-32

28Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao?  Một người kia có hai con trai.  Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp: ‘Con không muốn!’ nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy.  Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?”  Họ trả lời: “Người thứ nhất.”  Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin.  Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay rất thẳng thắn khi kể dụ ngôn này cho các thượng tế và kỳ mục trong dân.  Trong dụ ngôn người cha có hai người con, người thì chối không muốn nhận lời giúp cha mình, nhưng rồi lại giúp; người thì nhận giúp ngay, nhưng rồi lại không giúp.  Tôi có thấy Chúa Giêsu cũng đang kể dụ ngôn này cho tôi?  Tôi thuộc loại con trưởng hay con thứ?  Chúa mong chờ tôi làm gì cho Ngài?  Điều gì khiến tôi đổi ý so với suy nghĩ ban đầu? 

2.      Một lần nữa Chúa Giêsu lại quá thẳng thắn nói với các thượng tế và kỳ mục: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.”  Tôi có thấy câu nói này cũng đang nói cho tôi?  Liệu tôi có lành thánh và tự hào hơn những người tội lỗi và xấu xa khác trong cộng đoàn và gia đình của tôi; đặc biệt những người mà tôi hay dè bỉu, mỗi khi thấy họ xuất hiện trong nhà thờ, hay trong các sinh hoạt của cộng đoàn?  Coi chừng mà họ vào Nước Trời trước tôi, trong khi đó tôi lại là người đến sau, hoặc sẽ bị ở ngoài mãi!  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này về dụ ngôn Ngài kể?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment