Wednesday, December 8, 2021

Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng – Năm C –9-12-2021

Thu Nam II MV

Mát-thêu 11:11-15

11Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.  Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. 12 Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được. 13 Cho đến ông Gio-an, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. 14 Và nếu anh em muốn chấp nhận, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến. 15 Ai có tai thì nghe.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong Mùa Vọng, bốn nhân vật tiêu biểu nhất có thể giúp tôi chuẩn bị đón mừng Lễ Giáng Sinh, đó là: Isaia, Gioan Tẩy Giả, Mẹ Maria và Thánh Giuse.  Bài đọc hôm nay kể về một lần kia Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, Ngài đã đề cao vai trò cao trọng của Gioan Tẩy Giả, mà chưa một ai trong cuộc đời này cao trọng hơn ông.  Gioan cao trọng ở điểm gì?  Ông cao trọng vì đời sống công chính của ông, dám nói thẳng nói thật chống lại mọi bất công và sai trái trong xã hội, bất kể họ là ai: vua quan hay thường dân.  Ông cao trọng vì vai trò ngôn sứ của ông, dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến.  Ông còn cao trọng vì đức khiêm nhường hiếm có trong cuộc đời này.  Nên nhớ, khi ấy ông đang là một người nổi tiếng, dân chúng đi theo ông rất đông; ấy vậy mà, khi Chúa Giêsu xuất hiện, ông khiêm hạ lui vào bóng tối để Chúa Giêsu được nổi lên, Ga 3:25-30.  Tôi học được gì từ đời sống của Gioan?  Đời sống gương sáng và những lời dạy của Gioan giúp tôi sống Mùa Vọng này như thế nào?  Tôi có thể nói chuyện với Gioan trong lúc này và vạch ra một hướng đi cho Mùa Vọng năm nay.

2.      Vai trò của Gioan Tẩy Giả là dọn đường, dọn chỗ cho Chúa Cứu Thế Đến.  Tôi sẽ dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến như thế nào?  Tâm hồn tôi, đời sống của tôi có một chỗ nào cho Chúa Kitô sinh ra không?  Trong giây phút này, tôi có thể nói chuyện với Chúa Cha trong việc chuẩn bị một chỗ trong tâm hồn tôi cho Chúa Con sinh ra.  Tôi cũng có thể nói chuyện hoặc cùng đi với Giuse và Maria tìm một chỗ, chuẩn bị một nơi nào đó trong tâm hồn tôi cho Chúa Cứu Thế giáng sinh.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment