Thursday, December 2, 2021

Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng – Năm C –3-12-2021 – Lễ Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê

Thu Sau I MV 

1 Cô-rin-tô 9:16-19, 22-23

16Thưa anh em, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm.  Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! 17 Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. 18 Vậy đâu là phần thưởng của tôi?  Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi.

19Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. 22 Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu.  Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. 23 Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.

(Trích Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ kính Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, một nhà truyền giáo lớn trong Giáo hội.  Có lẽ chỉ sau Thánh Phao-lô, Thánh Phan-xi-cô là người đã nhiệt tình đến không mệt mỏi cho sứ vụ loan báo Tin Mừng, đã tiên phong đến nhiều miền của Á Châu và giúp cho rất nhiều người nhận biết Chúa Kitô.  Dù đã làm việc không biết mệt mỏi, ấy thế mà cho đến cuối đời, Thánh Phan-xi-cô vẫn chưa cảm thấy đã làm đủ.  Trước khi trút hơi thở cuối cùng, Thánh Phan-xi-cô đã thì thầm với Chúa: “Lạy Chúa, còn nữa không?”  Tôi muốn cám ơn thánh nhân, vì nhờ ngài mà đã có biết bao nhiêu các vị thừa sai khác lên đường loan báo Tin Mừng tại mọi hang cùng ngõ hẻm của thế giới.  Cũng nhờ các ngài mà tôi được đón nhận niềm tin vào Chúa Kitô.  Tôi cũng muốn trở thành một nhà truyền giáo như Phan-xi-cô hay Phao-lô?  Có lẽ mảnh đất truyền giáo mà tôi có thể loan báo Tin Mừng, trước nhất đó là: gia đình tôi, cộng đoàn tôi, rồi thế giới.  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu, bên Thánh Phao-lô, bên Thánh Phan-xi-cô, những vĩ nhân truyền giáo của nhiều thế kỷ để hiểu, để được truyền cảm hứng và để được sai đi cùng một sứ mạng mà Chúa Giêsu đã làm và đã sai các môn đệ đi.

2.      Tôi có thể đọc lại những lời trên của Thánh Phao-lô, để được bừng cháy lửa mến yêu việc loan báo Tin Mừng ở mọi nơi tôi hiện diện và mọi người mà tôi gặp mỗi ngày.  Đồng thời, để thấy sứ vụ truyền giáo là của mọi người, chứ không phải chỉ dành cho những tu sĩ truyền giáo, hay của các bậc lãnh đạo trong Giáo hội.  Cuối cùng, truyền giáo là một việc làm tự nhiên, diễn tả một tâm hồn trào dâng yêu mến Chúa Giêsu và được tình yêu ấy biến đổi, thôi thúc tôi chia sẻ những điều cao đẹp, đầy yêu thương mà tôi đã nhận được từ lòng yêu mến Ngài.  Như ĐGH Phan-xi-cô đã khuyên nhủ mọi Kitô hữu, Tôi kêu mời mọi Kitô hữu ở khắp nơi, ngay lúc này, đi vào một cuộc gặp gỡ mới mẻ với Đức Giêsu Kitô, hay ít là mở lòng ra để cho Chúa Giêsu gặp gỡ mình; tôi xin tất cả anh chị em không ngừng làm điều này mỗi ngày.  Không ai được nghĩ rằng lời mời gọi này không phải dành cho mình, vì không một ai bị loại trừ khỏi niềm vui mà Chúa Giêsu đem đến”.  Chúa không làm thất vọng những ai chấp nhận sự liều lĩnh này; mỗi khi chúng ta bước một bước đến gần Chúa Giêsu, chúng ta hiểu ra rằng Người đã đang ở đó, đang mở rộng vòng tay chờ đón chúng ta.  Bây giờ là lúc để nói với Chúa Giêsu: “Chúa ơi, con đã để mình bị lừa; con đã trốn tránh tình yêu của Chúa bằng muôn ngàn cách, nhưng một lần nữa con lại đến đây, để canh tân giao ước của con với Chúa.  Con cần Chúa.  Xin cứu con một lần nữa, Lạy Chúa, xin đưa con vào lại vòng tay cứu độ của Chúa một lần nữa” (ĐGH Phan-xi-cô, “Niềm Vui Tin Mừng”, #3).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment