Thursday, December 30, 2021

Thứ Sáu Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm C –31-12-2021

Thu Sau GS

Gioan 1:1-18

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
3Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an.
7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
9Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
10Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.
11Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.
14Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:
“Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi,
nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”
16Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.
18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay rất đặc biệt vì tôi đã được nghe vào Lễ Giáng Sinh.  Bài này lại được dùng trong ngày hôm nay.  Dù đây là một bài đọc có thể rất khô khan với nhiều người bởi, lời lẽ rất cao siêu và trừu tượng, nhưng tôi không nên bỏ qua những điều thật quan trọng mà Gioan đang muốn tôi đón nhận.  Trong Lễ Giáng Sinh, Giáo hội đã dùng bài đọc này ngay sau Lễ Vọng Giáng Sinh, với hai bài đọc từ Phúc âm Luca và Phúc âm Mát-thêu.  Nếu trong Phúc âm Luca và Mát-thêu, tác giả đã cho tôi thấy Chúa Giêsu được sinh ra từ cung lòng Mẹ Maria, là một con người cụ thể bằng xương bằng thịt như tôi, có một gia phả thuộc dòng dõi Vua Đa-vít, nhấn mạnh về nhân tính của Chúa Giêsu, thì trong Phúc âm Gioan với bài đọc hôm nay, Gioan cho tôi biết, Hài Nhi Giêsu đã sinh ra từ cung lòng của Mẹ Maria ấy cũng chính là Ngôi Lời, tức Ngôi Hai Thiên Chúa hiện hữu từ đời đời, Ngài là Thiên Chúa thật và nay đã làm người, cắm lều ở giữa nhân loại, nhấn mạnh đến thiên tính của Chúa Giêsu.  Như vậy, bài đọc này có thể cho tôi một cảm nghiệm rằng: Thiên Chúa tôi tôn thờ không còn là một Thiên Chúa chỉ ở trên chín tầng mây, xa lạ với con người và chẳng biết gì đến những đau khổ của con người, nhưng đã làm người để ở với tôi, đi qua mọi đau khổ với tôi để chia sẻ với mọi đau khổ của tôi.  Như vậy, Thiên Chúa đã đốt đi mọi khoảng cách giữa tôi với Ngài.  Tôi cảm nghiệm và tri ân tình yêu lớn lao này của Chúa như thế nào?  Tôi có cảm thấy Chúa đang ở thật gần và đồng hành với mọi đau khổ của tôi như thế nào? 

2.      Tôi đọc lại thật chậm bài đọc trên và dừng lại ở những câu đánh động tôi nhất và nói chuyện với Chúa.  Tôi có thể lấy câu ấy mà nhẩm đi nghỉ lại trong cả ngày sống của tôi và để cho lời Chúa ấy trở thành sự sống, nguồn sức mạnh và ơn trợ lực trong mọi việc tôi làm, mọi lời tôi nói và mọi người tôi gặp gỡ.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment