Thursday, December 9, 2021

Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng – Năm C –10-12-2021

Thu Sau II MV

Mát-thêu 11:16-19

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai?  Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than.’ 18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’  Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay như nói lên sự bực bội, thất vọng của Chúa Giêsu về lối sống đạo kiểu so sánh của dân chúng.  So sánh thường nói lên ba điều trong tôi: Thứ nhất, tôi chỉ muốn ở mãi trong những cố hữu và thành kiến của tôi mà không muốn đổi mới, không muốn mở ra với hoàn cảnh hiện tại, không có cái nhìn thức thời để đọc ra những dấu chỉ của thời đại, để thích nghi và thay đổi; thứ hai, tôi không biết mình là ai và đang đi theo ai; thứ ba, bao lâu nay tôi đã không có một tương quan mật thiết với Thiên Chúa, chỉ giữ đạo vì hình thức, thói quen và lề luật mà không sống đạo.  Bài đọc hôm nay có áp dụng được cho hoàn cảnh gia đình và cộng đoàn của tôi?  Đâu là những cái Chúa đang mời gọi tôi phải mở ra, phải thay đổi, phải thức thời cho đời sống đức tin của tôi, gia đình và cộng đoàn tôi?  Đâu là những cái tôi đang bám mãi ở trong quá khứ, cảm thấy thoải mái, an phận và chẳng cần canh tân đổi mới?  Mùa Vọng này tôi muốn có một lối sống đạo mới như thế nào, để có thể đem lại hoa trái trong đời sống của tôi, gia đình và cộng đoàn tôi?

2.      Tôi có bao giờ so sánh cách sống đạo giữa tôi với những người xung quanh, giữa đạo của tôi với các đạo khác, như tại sao tôi phải đi lễ mỗi Chúa nhật, phải ăn chay thế này hay thế khác trong khi đó các đạo khác không phải đến nơi thờ phượng của họ mỗi tuần và giữ chay rất khác với đạo của tôi?  Tôi không thể so sánh như vậy được.  Bởi chẳng bao giờ tôi tìm thấy điểm giống nhau giữa trái táo và trái cam, và cũng chẳng thể nào bắt trái cam phải có những cái của trái táo và ngược lại.  Tôi có biết tôi là ai?  Tôi có biết đạo của tôi là gì?  Tôi có tự hào về niềm tin của tôi như thế nào?  Tôi có một tương quan mật thiết với Thiên Chúa tôi tôn thờ như thế nào?  Nếu tôi yêu Chúa thật sự và có một mối thân tình với Chúa, chắc chắn tôi không PHẢI đi lễ, cầu nguyện hay ăn chay, mà là tôi MUỐN đi lễ, MUỐN ăn chay, MUỐN sống đúng những gì Tin Mừng mời gọi.  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu để xét mình và bàn chuyện với Ngài.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment