Wednesday, December 29, 2021

Thứ Năm Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm C –30-12-2021

Thu Nam GS

Luca 2:36-40

36Khi ấy, có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se.  Bà đã nhiều tuổi lắm.  Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi.  Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39Khi hai ông bà [Giuse và Maria] đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Cũng cùng một sự kiện từ bài đọc hôm qua khi Tiên tri Si-mê-on được gặp Thánh Gia Thất trong đền thờ và ông đã nói tiên tri về Chúa Giêsu, bài đọc hôm nay Thánh sử Luca kể tiếp là: cũng có một nữ Tiên tri An-na đang có mặt ở trong đền thờ.  Bà cũng đến gặp Thánh Gia Thất và sau đó nói với mọi người về Chúa Giêsu.  Đây là điểm mà tôi có thể gặp thấy ở nhiều chỗ trong các sách Tin Mừng, đó là: Ai đã gặp được Chúa Giêsu và nhận ra Ngài là Thiên Chúa thì đều muốn đi nói cho người khác về Chúa Giêsu.  Trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của ĐGH Phan-xi-cô gợi ý: NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu” (#1).  Một khi đã có đầy tràn niềm vui của Chúa Giêsu trong lòng, người ta sẽ được chữa lành, được giải thoát và được sống tự do một cách trọn vẹn.  Tôi có thể nghe về Chúa Giêsu nhiều, nhưng tôi đã gặp được Ngài, được biết Ngài chưa?  Nếu đã gặp và đã biết Chúa Giêsu, không ai có thể nín thinh, không ai có thể ngồi yên, nhưng đi đâu và ở đâu tôi cũng sẽ tự hào mình là một Kito hữu, một Giêsu hữu, và sẽ thao thao bất tuyệt kể về Chúa Giêsu cho mọi người xung quanh.

2.      Sau khi đã hoàn tất việc dâng lễ trong đền thờ, cả ba cùng trở về nhà và Hài Nhi Giêsu lớn lên vững mạnh và trong ân nghĩa của Thiên Chúa.  Giờ cầu nguyện này, tôi có thể hình dung cảnh Thánh Gia Thất trở về nhà sau những lời của Tiên tri Si-mê-on về Hài Nhi Giêsu và về Mẹ Maria, cùng với lời chúc tụng của Tiên tri An-na.  Thánh Giuse nghĩ gì và Mẹ Maria nghĩ gì về những lời ấy?  Thánh Giuse và Mẹ Maria bàn luận những gì từ những điều mắt thấy tai nghe trong đền thờ về con của họ?  Thánh Giuse và Mẹ Maria có hiểu rõ hơn lời truyền tin trước kia của thiên thần cho họ không?  Họ có nhận thấy con của họ là Con Thiên Chúa, như lời hai vị tiên tri trong đề thờ vừa nói?  Ngày nay tôi đã biết rõ diễn tiến của các câu chuyện về cuộc đời của Chúa Giêsu, nhưng tôi có thật sự nhận thấy Ngài là Thiên Chúa?  Nếu có và tin, vậy niềm tin của tôi mạnh mẽ đến mức nào?  Niềm tin ấy đã giúp cho cuộc sống hiện tại của tôi ra sao, đặc biệt những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment