Saturday, December 11, 2021

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm C –12-12-2021

CN III MV

Luca 3:10-14

10Đám đông hỏi ông [Gioan Tẩy Giả] rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” 11 Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” 12 Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa.  Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” 13 Ông bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” 14 Binh lính cũng hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?”  Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chúa Nhật III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật Gaudete, tiếng La-tinh, có nghĩa là Chúa Nhật của Vui Mừng.  Chính vì thế mà các bài đọc hôm nay tràn ngập những hình ảnh của vui mừng.  Bài đọc mà tôi cầu nguyện hôm nay cũng đầy những hình ảnh của vui mừng, từ lời khuyên rất cụ thể của Gioan Tẩy Giả với mọi tầng lớp và địa vị trong xã hội.  Ông khuyên người giầu, hãy làm cho người nghèo được vui, bằng cách: chia cơm xẻ áo.  Ông đã khuyên những người thu thuế, là những người đang làm tay sai cho đế quốc Rô-ma, hãy làm cho dân của ông được vui mừng, bằng cách: đừng hà khắc và áp bức thuế khóa một cách quá đáng.  Ông cũng khuyên những binh lính, hãy làm cho đời sống dân chúng bớt ngột ngạt, bớt sợ hãi, bằng cách: đừng hà hiếp hay tống tiền dân.  Đâu là những lời khuyên cụ thể đối với tôi?  Tôi có thể đem niềm vui đến cho người khác trong ngày hôm nay hoặc tuần này như thế nào?  Ai là những người đang cần niềm vui nhất trong lúc này?  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này để được chỉ dẫn và mạnh dạn lên đường loan báo tin vui, tin mừng đến cho mọi người.

2.      Người ta thuộc đủ mọi hạng người, sĩ, nông, công, thương, và mọi tầng lớp trong xã hội, nghe Gioan Tẩy Giả rao giảng, họ xếp hàng rồng rắn để được ông khuyên dạy.  Tôi có thể đứng trong hàng dài chờ đợi Gioan để được khuyên nhủ không?  Tôi sẽ hỏi Gioan điều gì và muốn được chỉ dạy điều gì?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment